VN phản đối TQ sau mấy ngày tàu Hải dương 8 và tàu hải cảnh quay lại Bãi Tư Chính

RFA
2019.08.16
000_R7064.jpg Bà Lê Thị Thu Hằng, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Việt Nam.
AFP

Truyền thông loan tin người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, vào ngày 16 tháng 8 khi bị báo giới trong và ngoài nước hỏi về việc tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc trở lại hoạt động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam đã lặp lại tuyên bố như những lần khác.

Cụ thể theo lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng thì thông tin của các cơ quan chức năng cho biết vào ngày 13 tháng 8, tàu khảo sát Hải Dương 8 và một số tàu hộ tống của Trung Quốc đã trở lại xâm phạm vùng b iển Việt Nam.

Bà Hằng nhắc lại đây là vùng biển hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác định theo các qui định của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển năm 1982.

Cũng theo lời bà Lê Thị Thu Hằng thì Việt Nam đã giao thiệp với Trung Quốc, phản đối việc Trung Quốc tái diễn vi phạm nghiêm trọng, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ nhóm tàu nói trên ra khỏi vùng biển của Việt Nam, tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán, các quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Việt Nam theo UNCLOS 1982 và luật pháp Quốc tế.

Tàu khảo sát Hải Dương Địa Chất 8 và các tàu hộ tống vào ngày 3 tháng 7 đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam tại khu vực Bãi Tư Chính. Đến ngày 7 tháng 8 tàu này rút về Đá Chữ Thập và đến ngày 13 tháng 8 quay lại với các tàu hải cảnh hộ tống.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.