Đại biểu Quốc hội lo lắng khoản nợ 15.000 tỷ xây dựng nông thôn

RFA
2016.10.05
000_Hkg10109896-622.jpg Một phiên họp của Quốc hội Việt Nam trước đây, ảnh minh họa.
AFP

Đại biểu Quốc hội Việt Nam lo lắng về khoản nợ đọng hơn 15.000 tỷ đồng trong chương trình xây dựng nông thôn mới vì không biết có thể tìm nguồn ở đâu để trả nợ và tiếp tục chương trình.

Báo cáo giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 đến 2015 cho thấy mặc dù chương trình xây dựng nông thôn mới đã thay đổi bộ mặt của nông thôn nhưng có đến 53 trên 63 tỉnh thành có nợ đọng với số tiền khoảng 15.277 tỷ đồng.

Báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết ba khu vực có mức nợ đọng cao nhất là Đồng bằng sông Hồng, Bắc Trung Bộ và miền núi phía Bắc. Một số tỉnh có nợ đọng lớn bao gồm Bắc Ninh, Thanh Hóa, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Ninh  Bình… Huyện Phước Long tỉnh Bạc Liêu bị cho là mất khả năng thanh toán gây lo lắng cho người dân.

Phát biểu trong phiên họp thường vụ Quốc hội diễn ra vào hôm nay ở Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đặt câu hỏi trong khi nợ đọng ở các địa phương chưa xử lý xong mà chương trình vẫn tiếp tục thì có nghĩa là sẽ tiếp tục có nợ và khoản nợ này phải xử lý ra sao? Lấy nguồn từ đâu, từ ngân sách hay tiếp tục đi vay? Một số đại biểu đề nghị cần phải giải quyết dứt điểm khoản nợ đọng trong năm 2017.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.