Việt Nam đang đàm phán mua vũ khí của Mỹ và EU

RFA
2016.01.14
Máy bay Su-22 của Trung đoàn không quân 937 bay huấn luyện. Máy bay Su-22 thuộc Trung đoàn không quân 937 của VN bay huấn luyện.
Courtesy mod.gov.vn

Việt Nam đang đàm phán với các nhà sản xuất vũ khí Hoa Kỳ và Châu Âu về việc mua máy bay chiến đấu mới, gồm những loại như chiến đấu cơ, máy bay tuần tra biển, và máy bay không người lái.

Hãng thông tấn Reuters loan tin này và nói thêm nếu Việt Nam đàm phán thành công thì có thể mua đến một trăm máy bay chiến đấu nhằm thay thế cho những máy bay cũ do Nga chế tạo trước đây. Ngoài ra số máy bay mới còn bổ sung cho những chiến đấu cơ hiện đại mà Việt Nam mua của Nga.

Nhận định của Reuters nói rằng dù trong những năm gần đây quan hệ giữa Washington và Hà Nội được cải thiện, như chuyến công du của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam vào tháng sáu năm ngoái, việc mua chiến đấu cơ của Mỹ đối với Việt Nam vẫn còn xa.

Biện pháp mua thêm chiến đấu cơ của Hà Nội được cho là nằm trong sách lược giảm bớt lệ thuộc vào khí tài của Nga và ứng phó với sức mạnh đang lên của Trung Quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.