VN phản đối Úc về án lệnh vụ bê bối in tiền polymer

RFA 08.08.2014
LeDucThuy-polymer-305.jpg Báo chí Việt Nam cũng đã từng lên tiếng cảnh báo về những sai phạm trong vụ in tiền polymer.
Screen capture

Việt Nam phản đối Australia về một án lệnh kiểm duyệt thông tin vụ bê bối in tiền polymer mà trong đó có nêu tên các nhà lãnh đạo Việt Nam. Ngày 7/8/2014, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao công hàm phản đối cho Đại sứ Australia tại Hà Nội. Nội dung Công hàm nêu rõ: Việt Nam cực lực phản đối việc tòa án tối cao bang Victoria của Australia ban hành lệnh kiểm duyệt liên quan đến vụ in tiền polymer có nêu tên một số quan chức nước ngoài trong đó có Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam được nêu trong lệnh tòa án gồm Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và hai người đã về hưu là nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh và nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy.

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng, việc làm này xúc phạm danh dự cá nhân lãnh đạo Việt Nam cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam. Phía Việt Nam yêu cầu Australia giải thích nghiêm chỉnh lệnh kiểm duyệt này và công khai khách quan vụ án cũng như hình ảnh đất nước Việt Nam.

Được biết ngày 19/6/2014 Tòa án tối cao bang Victoria của Australia ra lệnh cấm truyền thông báo chí nước này, không được nêu tên 17 lãnh đạo và quan chức cao cấp của ba nước Việt Nam, Indonesia và Malaysia khi đưa tin về vụ án hối lộ in tiền giấy bằng nhựa polymer. Lý do của tòa án Australia là để tránh làm phương hại đến quan hệ ngoại giao của Australia với các nước vừa nêu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.