Y án bà Hồ Thị Bích Khương và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn

Sau phiên xử kéo dài nửa ngày, tòa phúc thẩm Nghệ An đã quyết định giữ nguyên bản án mà tòa dưới đã tuyên phạt 2 nhà tranh đấu dân chủ là bà Hồ Thị Bích Khương và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn.
RFA 30.05.2012

Tin này được hãng thông tấn AFP loan tải, trích dẫn lời một viên chức của tòa mà họ không nêu tên.

Hồi tháng 12 năm ngoái, bà Bích Khương bị kêu án 5 năm tù và 3 năm quản chế; Mục sư Tôn bị kết án 2 năm tù và 2 năm quản chế. Cả 2 điều bị chính phủ Việt Nam buộc tội thu thập tài liệu để viết bài nói xấu đảng, chính phủ và xã hội chủ nghĩa.

Trong phiên tòa đó, Bà Bích Khương còn bị buộc thêm tội trả lời phỏng vấn báo đài nước ngoài, phổ biến bài viết qua internet, liên hệ với những tổ chức nhân quyền quốc tế và những cá nhân mà nhà nước Việt Nam liệt vào thành phần phản động.

Trước khi phiên xử diễn ra, nhiều tổ chức tranh đấu cho nhân quyền quốc tế đã lên tiếng yêu cầu nhà nước Việt Nam trả tự do cho Bà Hồ Thị Bích Khương và Mục Sư Nguyễn Trung Tôn.

Trong thông cáo của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, ông Phil Robertson, Phó Giám đốc phụ trách châu Á của nói đây là lần thứ ba trong vòng bảy năm, Hồ Thị Bích Khương bị vào tù vì đã thực thi quyền bày tỏ quan điểm của mình.

Ông Robertson cũng nói là việc áp dụng điều 88 một cách có hệ thống để tùy tiện trừng phạt các blogger và những người phê phán chính phủ cho thấy mức độ coi thường tự do ngôn luận của Việt Nam vẫn không hề suy giảm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.