20 người vượt biên bị New Zealand trả về sắp ra tòa

RFA
2016.12.12

Tòa án nhân dân Bà Rịa, Vũng Tàu, ngày mai sẽ tiến hành phiên xử sơ thẩm đối với hơn 20 người bị cho là vượt biên đến New Zealand trái phép.

Những người bị cho là tổ chức cho người khác ra đi gồm vợ chồng ông Huỳnh Tuấn Kiệt và bà Huỳnh Thị Mỹ Vân.

Chuyến vượt biên xuất phát từ cảng cá Long Hải tháng Năm 2016, trên ghe chở 21 người,đến hải phận Australia nhưng bị hải quân Úc bắt và gởi trả về tháng Sáu 2016.

Tin nói khi trả về Việt Nam giới thẩm quyền Australia cho hay chính quyền Việt Nam cam kết những người này không bị trừng phạt tù đày, được tạo điều kiện có công ăn việc làm và con cái được đi học như bình thường.

Tuy nhiên khi đến phi trường Tân Sơn Nhất thì tất cả bị tập trung đưa về công an Bà Rịa, Vũng Tàu để điều tra. Sau đó thì phụ nữ trẻ em được cho về, riêng hai ông Nguyễn Tuấn Kiệt và Nguyễn Giao Thông bị bắt giam từ đó đến giờ.

Luật sư Võ An Đôn, người nhận bào chữa trong vụ án này, cho biết về tin sẽ diễn ra vụ xử:

“Sáng mai tòa án nhân dân Bà Rịa Vũng Tàu sẽ tiến hành xử sơ thẩm 21 người đi vượt biên sang New Zealand, nhưng khi đến lãnh hải nước Úc thì bị bắt trả về Việt Nam.

Những người bị cáo buộc tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép theo điều 349 Bộ Luật hình sự mới mà mức án lên đến 15 năm.

Vào tháng 5 và tháng 8 vừa qua, tòa án tại tỉnh Bình Thuận cũng đưa ra tòa hai nhóm với cáo buộc tương tự là tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Những người trong cuộc cũng cho biết khi bị phía Úc bắt thì họ được hứa khi về Việt Nam sẽ không bị xử tội; thế nhưng thực tế lại trái với điều đã hứa.

Luật sư Võ An Đôn cho biết các thẩm phán ở tòa nói rằng đưa người trốn ra nước ngoài là có tội nên phải bị xử theo luật Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.