Tàu Trung Quốc đâm tàu Việt Nam

RFA-07-05-2014
Hình ảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam Hình ảnh tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam
Nguồn nguyentandung.org

Tàu Việt Nam và Trung Quốc đã đụng nhau ở biển Đông vào ngày hôm nay. Phó tư lệnh tham mưu trưởng bộ tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam Ngô Ngọc Thu cho biết như vậy ngày hôm nay.

Theo ông Ngô Ngọc Thu, các tàu của Trung Quốc đã húc vào tàu của Việt Nam và phun vòi rồng sang phía các tàu Việt Nam khiến nhiều thủy thủ bị thương, nhiều tàu bị hư hại.

Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Việt Nam nói các tàu Trung Quốc đã cố tình đâm vào 2 tàu của Việt Nam.

Sự việc diễn ra sau khi phía Trung Quốc di chuyển một giàn khoan dầu lớn về gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước hồi cuối tuần qua. Trung quốc nói sẽ không cho phép một tàu nước ngoài nào lại gần giàn khoan này trong bán kính 4,8 km. Phía Việt Nam ngay lập tức đã gọi việc triển khai giàn khoan này là không  hợp pháp và yêu cầu Trung Quốc phải di chuyển giàn khoan ra ngoài vùng biển cách bờ biển Việt Nam khoảng 220 km.

Hãng tin AP trích nguồn tin của hai nhà ngoại giao giấu tên cho biết phía Việt Nam đã gửi 29 tàu có trang bị vũ khí của cảnh sát biển đến gần giàn khoan. Một nhà ngoại giao Trung Quốc nói hành động này của Việt Nam là để cho thấy sức mạnh buộc Trung Quốc phải chuyển giàn khoan ra khỏi khu vực tranh chấp.

Trong cuộc họp báo thường kỳ vào ngày hôm nay, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói giàn khoan dầu của Trung Quốc nằm trong vùng thuộc chủ quyền của Trung Quốc và vì vậy việc khoan dầu là bình thường và hợp pháp.

Bà Hoa Xuân Oánh cũng nói những hành động ngăn cản của Việt Nam là vi phạm quyền chủ quyền của Trung Quốc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ ba cũng đã gọi hành động mới của Trung Quốc là khiêu khích và không giúp duy trì ổn định, và hòa bình trong khu vực.

Phản ứng lại nhận xét của phía Mỹ, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định Hoa Kỳ không có bất cứ quyền nào để đưa ra những nhận xét mà bà gọi là thiếu trách nhiệm về quyền chủ quyền của Trung Quốc.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Video: Việt Nam phải làm gì trước dã tâm của Trung Quốc?

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.