Dân oan Cấn Thị Thêu bị tòa phúc thẩm y án

RFA
2016.11.30
000_IL7JS.jpg Bà Cấn Thị Thêu tại tòa phúc thẩm ở Hà Nội hôm 30/11/2016.
AFP PHOTO

Nhân vật có tiếng kiên quyết trong việc đấu tranh chống thu hồi đất bất công và đòi hỏi công lý tại Việt Nam, bà Cấn Thị Thêu, hôm nay bị tòa phúc thẩm ở Hà Nội xử y án 20 tháng tù giam với cáo buộc ‘gây rối trật tự công cộng’ theo điều 245 Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam và một số hãng thông tấn quốc tế loan tin trích lời luật sư Hà Huy Sơn, một trong 5 người bào chữa cho bà Thêu tại phiên phúc thẩm, rằng tòa không chấp nhận bản kháng án của thân chủ.

Ông cho Đài Á Châu Tự do biết thêm:

“Theo luật thì tới phúc thẩm là không còn phiên tòa nào nữa rồi. Chỉ có thể đề nghị theo giám đốc thẩm thôi, để xem xét lại. Tôi cũng không biết là chị Thêu có đề nghị giám đốc thẩm không, nhưng mà nói chung chị ấy phản đối bản án ngày hôm nay. Đây là 1 bản án vô lý bất công, dàn dựng ra để người ta bỏ tù chị ấy, để mà lấy đất của người dân cho dễ, từ chối quyền khiếu nại của người dân.”

Con trai bà Cấn Thị Thêu, anh Trịnh Bá Phương thuật lại lời cuối cùng bà mẹ phát biểu tại phiên phúc thẩm hôm nay ở Hà Nội:

“Tại tòa mẹ tôi nói rằng hôm nay tôi kết tội đảng cộng sản và tòa án Hà Nội là kẻ cướp có tổ chức. Nền công lý của Việt Nam chỉ là ‘diễn viên hài.”

Bà Cấn Thị Thêu, 54 tuổi, bị bắt hồi tháng sáu năm nay, và vào tháng chín bị kêu án 20 tháng tù. Trước đó bà đã một lần bị giam 15 tháng với cáo buộc ‘chống người thi hành công vụ’, sau đó được trả tự do vào tháng bảy năm 2015.

Hôm nay tổ chức theo dõi nhân quyền Human Right Watch có trụ sở ở Hoa Kỳ lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho bà Cấn Thị Thêu. Tổ chức này nói rằng hành động bỏ tù bà Thêu chứng tỏ rằng ở Việt Nam việc phản kháng ôn hòa đòi công lý bị coi là một hành vi tội phạm. Human Right Watch cũng thúc giục chính phủ Hà Nội sửa đổi luật đất đai nhằm bảo vệ quyền lợi cho tầng lớp nông dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.