Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác chống kinh doanh gỗ bất hợp pháp

RFA
2018.06.26
000_Hkg8397031.jpg Một góc rừng bị tiêu hủy. (Ảnh minh họa)
AFP

Việt Nam và Hoa Kỳ lần đầu tiên tổ chức hội thảo song phương về vấn đề “thực thi pháp luật chống khai thác gỗ trái phép và các hoạt động thương mại” diễn từ ngày 26 – 28 tháng 6 năm 2018 tại Hà Nội.

Nội dung được đưa ra tại buổi hội thảo gồm các vấn đề về Luật lâm nghiệp và hê thống đảm bảo gỗ hợp pháp tại Việt Nam, luật pháp của Hoa Kỳ với các nước nhập khẩu gỗ, theo đó các quốc gia này cấm kinh doanh gỗ bất hợp pháp như đạo luật Lacey của Hoa Kỳ.

Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới, nạn khai thác gỗ trái phép trên toàn cầu hàng năm mang lại lợi nhuận với trị giá hơn 11 tỷ đô la. Hoạt động kinh doanh gỗ bất hợp pháp đã hủy hoại hệ sinh thái rừng và các chính phủ mất đi nguồn thuế từ việc kinh doanh hợp pháp.

Ngoài sự tham dự cả các cơ quan cấp cao đại diện hai nước, tại buổi hội thảo còn có sự góp mặt của Interpol, văn phòng liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm cùng các tổ chức phi chính phủ.

Vào cuối tháng 5 vừa qua, tổ chức EIA chuyên điều tra về ô nhiễm môi trường, công bố phúc trình nêu rõ Việt Nam tiếp tục được quan chức Phnom Penh đồng lõa trong việc khai thác gỗ lậu tại Campuchia.

Cũng liên quan việc hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vào ngày 25 tháng 6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ của chính phủ Hà Nội đã có mặt tại Washington D.C bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ diễn ra từ ngày 25 – 27 tháng 6 năm 2018.

Tại cuộc gặp với ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo vào ngày 25 tháng 6, hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, trao đổi thương mại, hợp tác đầu tư, năng lượng, tăng cường an ninh quốc phòng và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Ngoài ra, hai bên còn khẳng định lợi ích chung trong việc duy trì hòa bình, ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương – Châu Á Thái Bình Dương, giải quyết các vấn đề tranh chấp tại khu vực Biển Đông theo luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm Hoa Kỳ lần này của ông Vương Đình Huệ được nói nhằm thực hiện các cam kết đã được ký kết trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 2017 và Tổng Thống Trump đến Việt Nam vào tháng 11 năm 2017.

Nhà Trắng vào ngày 25 tháng 6 cũng loan tin trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, Michelle Giuda vào ngày 26 tháng 6 đến thăm Đại học Fulbright ở Sài Gòn, gặp gỡ các thành viên Sáng Kiến Lãnh Đạo Trẻ Đông Nam Á tại thành phố này… Đến ngày 28 tháng 6 bà này đến Hà Nội

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.