Việt Nam không mở cửa Cam Ranh cho nước ngoài

RFA
2015.09.29
camranh-620.jpg Bản đồ bán đảo Cam Ranh.
Courtesy of camranhport.vn

Việt Nam sẽ không mở cửa cảng Cam Ranh cho việc hợp tác quân sự với nước ngoài. Chủ tịch nước Việt Nam, ông Trương Tấn Sang đã nói như thế trong buổi nói chuyện tại Hội Châu Á có trụ sở ở New York.

Trong buổi nói chuyện dài hơn 1 giờ đồng hồ tại đây vào chiều hôm qua thứ Hai 28/9, giờ địa phương, ông Sang cũng khẳng định là các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là thuộc chủ quyền Việt Nam từ lâu đời.

Khi trả lời câu hỏi về sự hợp tác của Việt Nam hiện nay với Ấn Độ, Nhật Bản, và Hoa Kỳ trong các lĩnh vực có liên quan tới Biển Đông có phải là để phòng ngự ở Biển Đông không? Ông Sang trả lời rằng Việt Nam hoan nghênh tất cả sự tham gia của bất kỳ quốc gia nào vào việc gìn giữ hòa bình và ổn định ở khu vực.

Ông Trương Tấn Sang nói thêm là sự chia sẻ lợi ích hiện nay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc giữ vững hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực đã bao hàm cả việc bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, và thực thi pháp luật trên biển.

Trước đó, bên lề kỳ họp của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã trả lời hãng tin AP của Mỹ rằng việc Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo trong vùng Biển Đông tranh chấp là vi phạm luật pháp quốc tế và đe dọa an ninh hàng hải. Đồng thời ông cũng kêu gọi Hoa Kỳ dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam.

Được biết sau khi dự kỳ họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ sang thăm Cuba vào ngày mai.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.