Will Nguyễn sẽ viết vì những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam

RFA
2018.08.25
willnguyen1112211.jpeg Will Nguyễn (giữa) được áp giải ra toà ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 20/7/2018
AFP

Trong một tuyên bố công khai đầu tiên kể từ khi rời khỏi Việt Nam, công dân Mỹ gốc Việt Will Nguyen viết rằng anh sẽ viết dưới mọi hình thức vì những nhà bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Tôi sẽ dành phần đời phía trước của mình để viết dưới mọi hình thức và để trả tự do cho các nhà bất đồng chính kiến người Việt, những người không có chiếc vỏ công dân Hoa Kỳ bảo vệ cho họ”, Will Nguyen viết trong tuyên bố ngày 16/8 và được anh đăng trên facebook cá nhân của mình vào ngày 19/8 vừa qua.

Hôm 20/7, toà án Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt trục xuất Will Nguyen khỏi Việt Nam với cáo buộc gây rối trật tự công cộng.

Will Nguyen, sinh viên 32 tuổi từ Houston, Texas, đã bị công an Việt Nam bắt giữ khi tham gia biểu tình phản đối luật đặc khu và an ninh mạng cùng hàng ngàn người dân ở Sài Gòn hôm 10/6.

Truyền thông Việt Nam sau đó nói rằng Will Nguyen đã cảm thấy hối hận vì những hành động của mình.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Will Nguyen viết “Tôi đã một mình tham gia cuộc biểu tình, không liên quan đến bất kỳ tổ chức nào, bởi tôi tin vào sức mạnh của từng cá nhân. Đó là một giá trị to lớn khi một người đóng góp tiếng nói của mình, dấn thân mình chống lại lớp rào cản tưởng chừng không thể xuyên qua của chủ nghĩa độc tài”.

Will Nguyen viết đại ý rằng với chế độ độc tài, chính quyền Việt Nam đã hạn chế quyền tự do của người dân, kiểm soát thông tin, reo rắc nỗi sợ hãi hoặc thờ ơ trong người dân để kìm hãm họ.

Và đây chính là những gì tôi đã đứng lên phản đối trong cuộc biểu tình 10/6. Bên cạnh điều luật về đặc khu Kinh tế đã được Quôc hội Việt Nam xem xét, đó còn la cả điều luật về an ninh mạng, điều luật này sẽ cho phép chính phủ Việt Nam có được sự kiểm soát lớn hơn trong không gian mạng, bịt miệng những người không đồng tình với sự lãnh đạo độc đảng, theo hình mẫu Trung Quốc”, Will Nguyen viết.

Will Nguyễn đã bị giam giữ 40 ngày tại Việt Nam. Việc bắt giữ Will Nguyen đã khiến nhiều dân biểu Mỹ phải lên tiếng yêu cầu chính phủ Việt Nam phải trả tự do cho anh ngay lập tức, và yêu cầu chính phủ Mỹ can thiệp.

Trong chuyến thăm Việt Nam hôm 9/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cũng đã nêu trường hợp Will Nguyen với chính phủ Việt Nam.

Trong tuyên bố mới của mình, Will Nguyen cũng cảm ơn gia đình, người thân, bạn bè, các dân biểu Mỹ và Bộ Ngoại giao Mỹ đã giúp anh thoát khỏi “cái bẫy trong cả nghĩa nguyên và nghĩa bóng sau 40 ngày”.

Will Nguyen nhìn nhận anh may mắn hơn nhiều người khác: “vì vậy tôi muốn đền ơn tiếp, đấy là cách tốt nhất mà tôi thấy, để đáp lại món nợ khổng lồ mà tôi đã nợ thế giới, dùng quyền tự do mà tôi vừa mới tìm lại được đây để giúp người khác lấy lại tự do của mình”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.