CT Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Việt Nam

RFA
2015.10.31
000_Was8963948-622.jpg Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại công ty Microsoft ở Redmond, Washingtonđang, Hoa Kỳ hôm 23/9/2015.
AFP PHOTO / POOL / TED S. WARREN

Trong chuyến công du Việt Nam trong hai ngày 5 và 6 tháng 11 tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ có bài phát biểu trước quốc hội Việt Nam.

Tin từ báo chí Việt Nam cho biết ông Tập Cận Bình ngoài việc gặp gỡ, hội đàm với các nhân vật cao cấp nhất của Việt Nam, trong lịch trình làm việc của ông còn có bài diễn văn đọc trước quốc hội Việt Nam.

Ông Lý Quân, trợ lý ban liên lạc đối ngoại của Trung Quốc cho biết nội dung chuyến đi của ông Tập Cận Bình là làm việc với phía Việt Nam về các lĩnh vực mà cả hai bên quan tâm, nhất là về vấn đề biển đảo. Ông Quân nói với báo chí tại Bắc Kinh rằng Trung Quốc luôn coi Việt Nam là láng giềng quan trọng và vì vậy việc tranh chấp sẽ được giải quyết song phương một cách hòa bình.

Giải quyết song phương là cách nói áp đặt của Trung Quốc trong khi Việt Nam chỉ chấp nhận giải pháp đa phương.

Qua tuyên bố trên giới quan sát đã biết phần nào nội dung chuyến viếng thăm này của ông Tập Cận Bình đó là tiếp tục khẳng định chủ quyền các bãi đá ngầm mà Trung Quốc bồi đắp như ông từng nói khi gặp mặt Tổng thống Hoa Kỳ rằng chúng thuộc về Trung Quốc từ thời cổ đại.

Việt Nam đã thất bại trong việc mời Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Hà Nội vào năm nay, nguyên nhân có lẽ do Hoa Kỳ không thích thú lắm khi đến Việt Nam chỉ cách chuyến thăm của ông Tập trước sau vài ngày.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.