Việt Nam không có tàu cá đánh bắt lậu trong năm nay

RFA
2018.05.08
4fd23d7d-fdea-486b-9582-31c602a395fb.jpeg Thuyền của ngư dân Việt Nam bị neo lại cùng nhau sau khi các ngư dân bị phía Thái Lan bắt giữ vì đánh bắt cá trái phép ở vùng nước của Thái Lan hôm 1/8/2016
AFP

Không có tàu cá Việt Nam đánh bắt bất hợp pháp kể từ đầu năm 2018 cho đến nay.

Thứ trưởng Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn Vũ Văn Tám cho biết như vừa nêu tại một hội nghị, diễn ra vào ngày 5 tháng 5 vừa qua.

Hội nghị này được tổ chức để chuẩn bị cho các buổi làm việc với phái đoàn của Ủy ban Châu Âu về Hàng hải và Thủy sản, sẽ đến Việt Nam  từ ngày 16 đến ngày 23 tháng 5, để kiểm tra Việt Nam thực hiện theo 9 điều mà Ủy ban Châu Âu đề nghị liên quan đến công cuộc chống lại hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không được quản lý (viết tắt theo tiếng Anh là IUU).

Thứ trưởng Vũ Văn Tám, tại hội nghị, nói rằng sau khi Châu Âu cảnh báo “thẻ vàng” Việt Nam về IUU, Bộ Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn đề xuất sửa đổi Luật sửa đổi về Thủy sản, ban hành một thông tư cấm đánh bắt bất hợp pháp, sẽ có hiệu lực vào năm 2019. Ông Vũ Văn Tám nói thêm rằng chính quyền địa phương cũng đồng thời quản lý và giám sát các thuyền đánh cá xa bờ trong khi nâng cấp các cảng đánh cá đạt tiêu chuẩn của Châu Âu.

Ủy ban Châu Âu cảnh báo “thẻ vàng” đối với Việt Nam về IUU hồi ngày 23 tháng 10 năm 2017 và yêu cầu ngành thủy sản của Việt Nam phải áp dụng 9 đề nghị của Ủy ban trong vòng 6 tháng, đến ngày 23 tháng 4 năm 2018.

Trong chuyến làm việc trong tháng 5 của Ủy ban Châu Âu, phái đoàn sẽ giám sát thời gian dỡ hàng của tàu vận tải có hầm chứa lạnh nước ngoài tại các cảng Việt Nam và sẽ có các buổi làm việc kỹ thuật với phía Việt Nam về nguyên liệu thủy sản nhập khẩu.

Phái đoàn của Ủy ban Châu Âu cũng sẽ kiểm tra các biện pháp ngăn chặn IUU ở các vùng địa phương của Việt Nam.

Sau khi kiểm tra, Ủy ban Châu Âu sẽ có quyết định cuối cùng về việc rút “thẻ vàng” đối với Việt Nam hay không.

Vào ngày 20 tháng 4 năm 2018, Việt Nam đệ trình một báo cáo lên Ủy ban Châu Âu về những nỗ lực trong vấn đề IUU.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.