Số nạn nhân thiệt mạng vì động đất ở Iran có thể lên tới 50.000 người


2003.12.31

Số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất ở cổ thành Bam miền nam Iran có thể lên tới 50 ngàn người. Các giới chức bộ nội vụ Iran ước tính như vậy hôm thứ Ba, dựa trên cơ sở 10 ngàn căn nhà bị sụp đổ và mỗi nhà trung bình có 5 người cư ngụ.

Tổng thống Iran Mohammad Khatami hiện đang có mặt tại Kerman gần Bam, ông ca ngợi tinh thần nhân đạo của thế giới, các nước đã nhanh chóng gởi nhân lực, tiền bạc thuốc men, lều bạt chăn mền và thực phẩm đến cứu trợ nhân dân nước ông. Ông Khatami nói nguyên văn, thế giới ngày nay là một thế giới của bạo lực, kinh hòang và chiến tranh, nhưng vượt lên tất cả vẫn còn tồn tại tinh thần nhân đạo và lòng tử tế. Người nứơc ngòai ngay trong mùa nghỉ lễ của mình đã đổ xô đến Iran để sát cánh cùng nhân dân Iran.

Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên chính thức gởi một tóan 80 nhân viên cứu trợ tới Iran cùng với gần 70 tấn thuốc men, dụng cụ y khoa.

Số bị thương trong vụ động đất khỏang 30 ngàn người, và chừng 100 ngàn người không nơi trú ngụ. Các nạn nhân này cần lều bạt trú thân, quần áo và chăn mền trong thời tiết lạnh giá vào ban đêm ở Bam, như lời ông Tom Van Zutphen thuộc tổ chức World Vision cho biết.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.