Thế Giới đón mừng Năm Mới 2004 trong niềm vui và hy vọng


2004.01.01

Bấm vào đây để nghe bản tin lúc 6:30 ngày 1-1 (giờ VN)
Rightclick to save as this audio

Ngày đầu năm Dương Lịch 2004 được khắp năm châu đón mừng trong niềm vui và nguồn hy vọng, từ Âu sang Á đến Bắc Mỹ dân chúng hân hoan và tưng bừng chào đón năm 2004 với bao lễ hội nhộn nhịp, pháo bông đỏ rực trên các vùng trời hay thầm lặng, trang nghiêm qua những buổi cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Tuy vậy, ngay trong ngày đầu năm nhiều vụ bạo động gây đỗ máu vẫn tiếp tục diễn ra tại nhiều nơi. Mối lo bị khủng bố tấn công cũng khiến dư luận ít để tâm đến chuyện vui chơi, hội họp, giải trí nhân ngày đầu năm.

Tại thủ đô Baghdad của bên Iraq, một chiếc xe chứa đầy bom đã lao vào một quán ăn vào đêm giao thừa và phát nổ, giết 5 nạn nhân và gây thương tích cho 35 thực khách khác.

Tại Aceh thuộc Indonesia, 10 người thiệt mạng 45 bị thương khi bom phát nổ trong buổi hòa tấu nhạc trong một khu chợ đông người, tối qua.

Tại Philippines, 15 người chết, 22 người mất tích, khi khu chợ ở Lucena bốc cháy do phaó hoa gây ra.

Tại Hồng Kông trên 20 ngàn người xuống đuờng biểu tình đòi hỏi dân chủ, trong khi đó bên Hoa Lục tin tức về một vụ bệnh SARS và tình trạng căng thẳng với Đài Loan đã ảnh hưởng tới không khí mừng đón năm mới.

Thủ tướng Koizumi của Nhật Bản nhân ngày đầu năm đã đến viếng đài tưởng niệm Yasukuni, nơi đặt linh vị của hàng triệu binh lính Nhật tử trận từ giữa thế kỷ 19. Sự việc này gây bất bình đối với Trung Quốc và Nam Hàn, vì chế độ quân chủ Nhật đã xâm chiếm và cai trị khắc khe hai quốc gia đó.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.