Việt Nam: phải sau 30 an toàn mới được công bố hết dịch cúm gà


2004.02.25

Về tình hình dịch cúm gà, thông báo chính thức của Bộ Nông Nghiệp cho thấy phải sau thời hạn 30 an toàn, lúc đó các địa phương mới được công bố để diệt được dịch.

Hôm qua, có tin nói rằng Cục Thú Y đề nghị chỉ cần 21 ngày, nhưng theo lời Bộ trưởng Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn, ông Lê Huy Ngọ thì các chuyên giải dịch tễ nói dịch bệnh vẫn có thể tái phát trong vòng 28 ngày, do đó Chính Phủ quyết định thời hạn an toàn là 30 ngày.

Cục Thú Y cũng cho hay 53 tỉnh thị không có thêm gia cầm bị bệnh và trong 20 ngày qua có 9 nơi không phải giết thêm gà vịt để trừ hậu họa. Với nhgữn chi tiết như vậy, có thể nói về mặt cơ bản Việt Nam đã khống chế được dịch cúm gà.

Tuy nhiên bản thông cáo mới nhất do Tổ Chức Lương Nông Liên Hiệp Quốc phổ biến từ Bangkok vẫn nhấn mạnh dịch bệnh vẫn chưa hết hẳn ở Châu Á, và các quốc gia phải tiếp tục chương trình phòng chống như đã thực hiện trong những tháng qua.

Thông cáo này cũng cho hay dù đã có 100 triệu gia cầm bị giết, nhưng vẫn cần phải giết thêm nữa để đảm bảo an toàn y tế. Số người chết vẫn ở mức 22 người, gồm 15 ở Việt Nam và 7 người ở Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.