Phụ tá Ngoại trưởng Mỹ đến Hà Nội bàn về POW/MIA


2000.10.27

Hôm qua ông Jerry Jenning, phụ tá ngoại trưởng Hoa Kỳ đặc trách vấn đề POW/MIA đã đến Hà Nội, bắt đầu chuyến đi kéo dài 1 tuần lễ để thảo luận với các viên chức Việt Nam về chương trình tìm kiếm người mất tích trong chiến tranh Việt Nam.

Hồi tháng 9 năm ngoái, ông Jerry Jenning đã viếng thăm một số quốc gia trong vùng trước khi được Tổng thống Hoa Kỳ George W. Bush bổ nhiệm nắm chức vụ này.

Theo tin từ Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, hiện vẫn còn 1,451 người Mỹ mất tích khi tham dự cuộc chiến Việt Nam.

Cũng liên quan đến mối quan hệ Mỹ Ờ Việt, bản tin của hãng thông tấn Đức DPA cho biết hôm qua các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ đã gặp những giới chức của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, để tìm hiểu thêm chi tiết về tin nói là có 3 người gốc Hoa bị gián điệp Trung Quốc bắt ở Việt Nam đưa về giam giữ ở Hoa Lục, khi những người này đang trên đường từ Việt Nam về Trung Quốc để liên hệ với các nhân vật bất đồng chính kiến.

Bản tin cho hay cuộc gặp gỡ giữa các nhà ngoại giao Mỹ và Việt Nam đã không đạt được kết qua cụ thể nào, và theo lời các viên chức Hoa Kỳ ở Hà Nội thì không ai biết chuyện này hư thực ra sao.

Bản tin của hãng thông tấn Đức còn nói dựa theo một nguồn tin từ Bộ quốc phòng Việt Nam thì có 3 người ngoiạ quốc gốc Hoa bị giữ ở tỉnh Quảng Ninh về tội muốn trốn sang một nước thứ 3, nhưng tên tuổi không được tiết lộ.

Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do được biết ít nhất trong 3 người mất tích, có ít nhất một người Mỹ gốc Hoa là Bác Sĩ Vương Bỉnh Chương, cư ngụ ở bang California. Hồi 1998, ông này đã từng về Trung Quốc để tiếp xúc với những người phản kháng và bị công an Hoa Lục trục xuất khỏi Bắc Kinh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.