Ước vọng của một nữ doanh nhân trước việc Việt Nam gia nhập tổ chức WTO


2006.05.28

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Trước viễn ảnh Việt Nam trở thành hội viên của tổ chức Thương Mại Thế Giới WTO trong năm nay, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu, chuẩn bị tổ chức lại hoặc phát triển thêm để đáp ứng với cơ hội mới.

Textile150.jpg

Xin mời qúy thính giả theo dõi cuộc trao đổi sau đây của Trường Văn với chủ một xưởng may gia công tại thành phố Hồ Chí Minh về chiều hướng phát triển trong tương lai.

Trường Văn: Thưa bà, là một người hoạt động trong ngành dệt may, bà hy vọng gì một khi Việt Nam được gia nhập tổ chức Thương Mại Thế Giới WTO?

Ðáp: Không phải chịu hạn ngạch xuất khẩu.

Hỏi: Theo ý bà và nhất là để phù hợp với hoàn cảnh riêng của bà thì tỉnh, thành phố nào tốt nhất để thành lập công ty hay mở một xưởng may mặc?

Ðáp: Thị xã Cam Ranh là nơi tôi sinh sống từ nhỏ, ở đây dễ thuê mướn công nhân. Cảng Cam Ranh trở thành một cảng thương mại rất thuận tiện.

Hỏi: Ngoài việc quen biết, dễ thuê mướn công nhân, đầu tư ở Cam Ranh còn có những điểm lợi nào khác nữa không?

Ðáp: Không phải trả tiền thuê đất, tiền thuế đất rẽ, tiền thuê mướn hạ tầng cơ sở cũng rẽ.

Hỏi: Như vậy tổng kết lại, số vốn cần thiết để mở xưởng may sản xuất quần áo xuất khẩu giống như xưởng may bà đang quản lý tại thành phố Hồ Chí Minh là bao nhiêu?

Ðáp: Khoảng năm triệu đô la và tôi đang kêu gọi vốn.

Trường Văn: Xin thành thật cám ơn bà và chúng tôi cũng mong là ước vọng của bà sớm trở thành hiện thực.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.