Trái cây ngâm trong hóa chất có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm


2005.12.19

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Các chuyên gia thực phẩm trong nước cảnh báo là những trái cây hoa quả ngâm trong hóa chất để giữ độ tươi tốt cho lâu có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm kể cả ung thư đối với người tiêu thụ. Thanh Trúc hỏi ý kiến một nhà chuyên môn về dinh dưỡng và độc chất tại viện đại học Berkeley ở California để tìm hiểu chuyện bảo quản trái cây tươi bằng cách ngâm trong dung dịch có phá hóa chất:

TelephoneFruit200.jpg
Những trái cây hoa quả ngâm trong hóa chất để giữ độ tươi tốt cho lâu có thể gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm kể cả ung thư đối với người tiêu thụ. AFP PHOTO

Thông thường ai cũng biết trái cây và rau quả nếu được bảo quản bằng những phương thức an toàn như xịt thuốc thì có thể giữ độ tươi trung bình vài ngày hoặc nhiều nhất là một tháng.

Một ký giả trong nước, anh Quý, cho biết các loại trái cây nhập khẩu vào Việt Nam đều được phun hóa chất để giữ cho tươi lâu nhưng phải được Cơ Quan Kiểm Tra Động Thực Vật trong nước xác nhận là không độc hại.

Tại Hoa Kỳ cũng vậy, trái cây như táo lê và rau quả như dưa leo hay khoai mì thường có một lớp tựa như sáp bao phủ bên ngoài mà có thể dùng nước rửa sạch trước khi ăn. Tiến sĩ Nguyễn Kim Phúc khoa dinh dưỡng và độc chất tại đại học Berkely ở California, giải thích lớp sáp bên ngoài đó là một loại thuốc giữ độ tươi cho rau trái được FDA tức Cơ Quan Kiểm Tra Thực Phẩm Và Dược Phẩm công nhận: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Cần phải thận trọng

Thế nhưng bản tin nhanh trên mạng của Việt Nam hôm thứ Năm có bài nói về chuyện người tiêu thụ trong nước được cảnh báo là phải thận trọng với những loại trái cây ngoại nhập được ngâm trong hóa chất bảo quản tươi lâu có thể gây hại cho sức khỏe của người tiêu thụ.

VNExpress nói những trái cây đã qua ngâm tẩm hóa chất thường có độ tươi bền từ 4 đến 6 tháng, và dù bày lâu trên sạp để bán mà nhìn vẫn đẹp bóng chứ không bị hư thối.

Dẫn lời tiến sĩ Nguyễn Văn Khải, giám đốc trung tâm tư vấn về điện năng và dung dịch hoạt hóa điện hóa ở Việt Nam, VNExpress cho biết ông từng đi quan sát những bể hóa chất để ngâm trái cây bên Trung Quốc. Ông Khải còn nói thuốc bảo vệ thực phẩm thấm trong trái cây nhiều quá mức cho phép có thể khiến người tiêu thụ bị bệnh đường ruột, nặng thì bị ngộ độc cấp tính, và nguy hiểm hơn nữa là dẫn đến chứng bịnh ung thư.

Đối với tiến sĩ Nguyễn Kim Phúc, chuyện trái cây rau quả được phun thuốc để giữ độ tươi trong vài ngày trên thực tế là có, thế nhưng chuyện trái cây ngâm tẩm trong hóa chất để bảo quản độ tươi vài ba tháng thì ít khi nghe nói đến và nếu có đi nữa thì phải xem xét vấn đề một cách thận trọng trước khi đưa ra kết luận: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Vẫn theo lời tiến sĩ Nguyễn Kim Phúc, vì báo VNEpress và tiến sĩ Nguyễn Văn Khải không nói rõ dung dịch để ngâm tẩm trái cây cho tươi lâu là loại hóa chất nào, ngâm trong bao lâu, nên có thể gây hoang mang ngộ nhận. Bà nói việc tìm hiểu và phân chất dung dịch đó là nhiệm vụ của giới hữu trách bên Việt Nam.

Nhiệm vụ của giới hữu trách

Bản tin nhanh Việt Nam VN Epress số ra hôm thứ Năm còn nhắc lại vụ 9 người ở Hà Giang bị ngộ độc sau khi ăn ngô, trong đó một người thiệt mạng. Điều tra cho thấy số bắp này được giữ tươi bằng một loại thuốc xuất xứ từ Trung Quốc. VNEpress cho biết khi được hỏi, nông dân địa phương mang túi đựng thuốc ra thì mới thấy trên bao bì có in hình đầu lâu với hai xương chéo, dấu hiệu cảnh báo sự nguy hiểm chết người nếu lạm dụng thuốc.

Năm 2003, một siêu thị trong nước gắn nhãn hiệu của New Zealand lên mấy chục tấn táo, lê và nho mua của một tư thương. Số lê táo nho này được bày hàng mấy tháng mà vẫn tươi xanh. Thương gia này sau đó khai là số lượng táo lê nho này phát xuất xuất từ Trung Quốc.

Mới đây nhất, hồi tháng Bảy năm nay, 47 tấn trái cây không rõ xuất xứ tuồn lậu từ Trung Quốc vào Việt Nam và đến thành phố Hồ Chí Minh. Lượng hàng này cũng óng ả tươi tốt và để hoài không héo.

Tại Việt Nam hóa chất dùng để bảo quản hoa quả không nằm trong danh sách cấm của Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triễn Nông Thôn, nhưng chỉ được coi là an toàn khi sử dụng đúng phương thức và liều lượng nhất định.

Điều này cho thấy khi người dân tự đi mua hóa chất rồi về pha chế lấy để ngâm tẩm rau trái cho tươi lâu thì yêu cầu đúng liều lượng là chuyện rất khó xảy ra.

Về mặt luật pháp, Việt Nam chưa bao giờ cho phép ngâm dầm trái cây trong hóa chất để bảo đảm lâu hư mà chỉ qui định là có thể xịt chất hóa học lên cây lên quả trong lúc canh tác.

Đài Á Châu Tự Do mong tìm được lời giải đáp trong bài phỏng vấn sắp tới cùng viên chức chuyên trách trái cây nhập khẩu thuộc Cơ Quan Kiểm Tra Động Thực Vật Việt Nam . Mong quí vị đón nghe.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.