Những quyết tâm của Quốc hội Việt Nam trong năm mới


2006.12.29

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Quốc hội Việt Nam trong thời gian qua được đánh giá có mạnh dạn hơn khi thẳng thắn chất vấn các thành viên chính phủ về những vấn đề mà người dân quan tâm. Một trong những người được xem là có tiếng nói khá mạnh tại nghị trường trong những kỳ họp vừa qua là ông Đỗ Trọng Ngoạn, đại biểu tỉnh Bắc Giang.

DoTrongNgoan150.jpg
Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn. Photo courtesy Vietnam Net

Trong câu chuyện sau đây với biên tập viên Gia Minh của Đài Á Châu Tự Do, ông Đỗ Trọng Ngoạn điểm lại một số công việc mà quốc hội đã làm được, cũng như những hạn chế và quyết tâm trong năm mới. Trước hết ông nói về vai trò giám sát của quốc hội trong năm qua.

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn: Giám sát là một trong ba chức năng cơ bản, nên trong năm qua có nâng tầm lên nhất là giám sát về nhiệm vụ kinh tế chính trị, giám sát đi sâu vào một số chuyên đề như giáo dục, trồng 5 triệu héc ta rừng, tư pháp, chống tham nhũng.

Tuy nhiên vẫn chưa đúng tầm nên chưa sâu, chưa quyết liệt, vạch ra những yêu cầu thì chưa mạnh. Chúng tôi sẽ làm mạnh hơn, có sơ kết rồi.

Gia Minh: Vậy năm tới việc nâng tầm sẽ làm gì?

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn: Có nhiều việc phải làm, tranh thủ thuận lợi và vượt qua thách thức nhất là khi gia nhập WTO.

Đặc biệt chúng tôi đi sâu vào vùng nông thôn, sức cạnh tranh trong nông nghiệp còn thấp; chất xám trong sản phẩm còn thấp nên phải tăng lên. Quyết tâm đẩy GDP lên trên 8,5 trở lên.

Tôi cũng là người hiểu tư pháp vì trước đây tôi phụ trách khối đó. Vấn đề tư pháp bây giờ phải bảo đảm quyền lập pháp, đưa luật vào cuộc sống, bảo đảm dân chủ, không luận tội oan người ngay. Tư pháp sắp tới là một trong những trọng điểm củng cố của chúng tôi.

Gia Minh: Về vấn đề tư pháp thì vừa qua chánh án Nguyễn Văn Hiệu có nói về yếu kém của ngành này và các đại biểu quốc hội phản ứng nhiều?

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn: Tôi cũng là người hiểu tư pháp vì trước đây tôi phụ trách khối đó. Vấn đề tư pháp bây giờ phải bảo đảm quyền lập pháp, đưa luật vào cuộc sống, bảo đảm dân chủ, không luận tội oan người ngay. Tư pháp sắp tới là một trong những trọng điểm củng cố của chúng tôi.

Gia Minh: Chống tham nhũng cũng là một việc lớn?

Đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn: Tham nhũng cũng là một việc không đáng vui lắm, chúng tôi đang làm và đây là một việc làm khó, rất khó mà phải quyết tâm. Thế nhé.

Gia Minh: Cám ơn đại biểu quốc hội Đỗ Trọng Ngoạn đã dành cho chúng tôi cuộc nói chuyện vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.