Một kỹ sư Nhật từng cảnh báo thảm họa cầu Cần Thơ


2007.10.01

CanThoBridgeCollapse200.jpg
Các nhân viên cứu hộ đang tìm kiếm những người còn mất tích trong vụ sập cầu Cần Thơ hôm 27-9-2007. AFP PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Theo Tuổi trẻ online số ra ngày hôm nay thì kỹ sư Hiroshi Kudo làm tư vấn giám sát cho Nippon Koei, đã phát hiện sai phạm từ bảng tính trước khi tiến hành thi công.

Ông cho biết là hệ thống đà giáo trong thi công này chỉ đạt 15% của hệ số an toàn và đề nghị nhà thầu phải thiết kế lại.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nhà thầu Taisei-Kajima-Nippon Steel đã chỉnh sửa, bổ sung thẩm tra và đệ trình lại tư vấn giám sát để xem xét và tư vấn giám sát đã kiểm tra và xác nhận hồ sơ.

Tuy nhiên theo ông Bùi Văn Thịnh, phó giám đốc công ty Tránh nhiệm Hữu hạn Cơ khí và Xây dựng Vĩnh Thịnh cho biết là khi thi công, đơn vị cung cấp công nhân thi công dầm cầu cho hay lúc đổ bê tông sàn cầu, qua quan trắc, đo đạc, đơn vị này đã phát hiện sàn cầu dẫn bị lún.

Độ lún này có nơi lên tới gần 7 centimét. Trong khi đó độ lún bình quân theo tính tóan là 3,5 centimét.

Ông Thịnh khẳng định là nếu biết, ông đã cương quyết cho ngừng thi công sàn cầu này.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu Taisei-Kajima-Nippon Steel và tư vấn giám sát tự đánh giá nguyên nhân sập cầu Cần Thơ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.