Việt Nam khẳng định các vụ khiếu kiện đã được giải quyết êm thắm


2007.07.23

Phó thủ tướng Việt Nam, ông Trương Vĩnh Trọng vừa lên tiếng giải thích về tình trạng khiếu kiện đông người liên quan đến những tố cáo về chuyện đất đai, diễn ra từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7 vừa qua, gây bức xúc trong dư luận.

TienGiangProtest200b.jpg
Từ cuối tháng 6 đến giữa tháng 7-2007, cả ngàn người dân các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long kéo về biểu tình trước Quốc hội 2 phản đối chính quyền chiếm đoạt đất đai. Hình do Người Đưa Tin từ Sài Gòn cung cấp.

Trong cuộc trao đổi với phóng viên thông tấn xã Việt Nam, ông Trọng khẳng định rằng, người dân có quyền khiếu nại theo hiến pháp ban hành năm 1992. Tuy nhiên, vịêc tập trung đông người khiếu kiện vượt cấp ở thành phố Hồ Chí Minh vừa qua ảnh hưởng không tốt đến an ninh, chính trị, an tòan xã hội, và là hình ảnh không đẹp đối với công luận quốc tế.

Ông xác nhận là vụ việc này tạm thời được giải quyết một cách yên bình và dân khiếu kiện đã trở về các địa phương.

Ông cho biết, nguyên nhân gây ra vụ tập họp đông người trước trụ sở văn phòng 2 của quốc hội là do chánh quyền các cấp chưa làm đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận, giải quyết tố cáo của dân khiến họ bất bình.

Theo giới truyền thông quốc tế thì hàng trăm công an võ trang hùng hậu có xe chữa lửa, xe cứu thương túc trực đã dùng võ lực đàn áp, giải tán dân oan trong đêm thứ tư 18 tháng 7 vừa qua.

Bắt đầu đối thoại với dân

Theo báo chí trong nước, nhà cầm quyền Việt Nam bắt đầu đối thoại với những người tham gia khiếu kiện trước Văn phòng 2 Quốc hội ở thành phố Hồ Chí Minh bị đưa về địa phương tuần trước.

Sau khi gần ngàn người dân các tỉnh miền Nam tập trung biểu tình gần một tháng trời ở Sài Gòn, bị giải tán bắt về địa phương, một số noi đã khởi sự tiếp xúc, đối thoại nghiêm túc hơn với những người này.

Cụ thể như các tỉnh Sóc Trăng, An Giang, Đồng Tháp, Bình Dương cho biết đã lên lịch bố trí ngày tiếp họ để giải quyết các khúc mắc. Tỉnh Kiên Giang và Tiền Giang đã tổ chức đối thoại ngay hôm thứ Sáu.

Phần lớn các quan chức địa phương dưới sự giám sát của thanh tra trung ương, đều cam kết sẽ thẩm tra lại các vụ giải tỏa, đền bù, vốn là trọng điểm của bà con biểu tình vì họ cho là bị cướp đất, cướp nhà trắng trợn.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng chỉ thị cho các tỉnh thành là phải giải quyết ngay theo yêu cầu của người dân. Nếu cá nhân hay tổ chức nào làm sai thì phải kiên quyết xử lý để lấy lại lòng tin của dân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.