Nguy cơ tái phát dịch cúm gia cầm tại Việt Nam vẫn còn cao


2007.02.26

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Vừa qua một số báo trong nước nói là trích dẫn nguồn tin từ Bộ Nông Nghiệp & Phát triển Nông thôn loan rằng vào ngày 27 tháng 2 sẽ chính thức công bố hết dịch cúm gia cầm trên cả nước.

BirdFlu150.jpg
AFP PHOTO

Gia Minh đã liên lạc với các viên chức đứng đầu ngành thú y Việt Nam để xác minh về thông tin vừa nêu. Trước hết ông Hoàng Văn Năm, Cục phó Cục Thú Y phụ trách về phòng chống bệnh truyền nhiễm cho biết.

Ông Hoàng Văn Năm: Tình hình là tạm thời khống chế nhưng nguy cơ vẫn cao, chưa thể nói trước là Việt Nam lúc này hoàn toàn khống chế cúm gia cầm, mà đến nay là hơn 30 ngày dịch không xảy ra.

Gia Minh: Việc cho ấp nở thủy cầm vào đầu tháng ba tới đây có ảnh hưởng gì đến tình hình?

Ông Hoàng Văn Năm: Có tác động vì mật độ thủy cầm cao là ỵếu tố để dịch bệnh lây lan. Đến 1 tháng 3 thì bộ sẽ có quyết định, nếu chăn nuôi với điều kiện chặt chẽ vẫn có thể được. Nhưng thực hiện ở ấp thôn là vấn đề.

Chúng tôi băn khoăn về những điều kiện. Trong dự thảo cónói đến điều kiện ấp nở, người chăn nuối tập trung, bán tập trung ra sao. Vấn đề nuôi thả đồng cũng còn tranh luận. Tiêm phòng cũng có khó khăn về vắcxin cho gia cầm một ngày tuổi, rồi việc đăng ký chăn nuôi với cấp nào. Chúng tôi soạn thỏa từ lâu va lấy ý kiến của dân rồi.

Gia Minh: Phản hồi của người dân ra sao?

Chúng tôi băn khoăn về những điều kiện. Trong dự thảo có nói đến điều kiện ấp nở, người chăn nuối tập trung, bán tập trung ra sao. Vấn đề nuôi thả đồng cũng còn tranh luận. Tiêm phòng cũng có khó khăn về vắcxin cho gia cầm một ngày tuổi, rồi việc đăng ký chăn nuôi với cấp nào. Chúng tôi soạn thỏa từ lâu va lấy ý kiến của dân rồi.

Ông Hoàng Văn Năm: Người dân cũng có nhiều ý kiến khác nhau. Đa phần là yêu cầu cho nuôi lại có kiểm sóat.

Gia Minh: Việc tuuyên truyền là quan trọng, nhưng chỉ thấy nói là yêu cầu phải nấu chín gia cầm, như vậy đủ chưa?

Ông Hoàng Văn Năm: Hiện có nhiều loại khác nhau. Đối tượng buốn bán giết mổ có tuyên truyền khác hơn. Tuy nhiên tron gthời gioan qua công tác tuyên truyền chưa thường xuên và điều khắp nhất là ở vùng sâu vùng xa.

Gia Minh: Còn công tác giết mổ suốt năm qua có gì thêm?

Ông Hoàng Văn Năm: Con số này hiện tôi không có.

Gia Minh: Cám ơn ông.

Ông Cục Trưởng Cục thú y Bùi Quang Anh cũng cho hay là dù có khống chế được nhưng chưa thể công bố hết dịch vào lúc này và ngành đang có những hoạt động cho tình hình trong thời gian tới, ông nói:

“Chúng tôi khống chế dịch bệnh từ ngày 13 tháng hai nhưng công bố chính thức phải chờ ban chỉ đạo. HIện nay các ổ dịch không xảy ra nhưng nguy cơ còn cao, tiếp tục áp dụng các biện pháp. Giữa tháng ba chính phủ sẽ có cuộc họp tổng kết năm 2006 và triển khai cho năm 2007.”

Thưa quí thính giả vừa rồi là những thông tin mới nhất liên quan đến tình hình cúm gia cầm tại Việt Nam qua phát biểu của hai người đứng đầu ngành thú y thuộc Bộ Nông nghiệp và phát triển Nông thôn ở Hà Nội.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.