Dịch vụ vận tải hành khách trong dịp Tết sắp tới


2007.01.30

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Chỉ còn hơn hai tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán, hàng triệu người đi làm ăn xa có nhu cầu trở về xum họp với gia đình ở khắp mọi miền đất nước. Hành khách xe đò xe khách trong những ngày cao điểm thường bị bóp chẹt về giá cả và chất lượng dịch vụ, tình trạng này có được cải thiện trong năm nay hay không.

BusTransport200.jpg
Một bến xe khách ở Hà Tây. Hình của Giao Thông Vận Tải Online.

Nam Nguyên phỏng vấn ông Nguyễn Võ Liễu Tổng Thư Ký Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam. Từ Hà Nội ông cho biết:

Ông Nguyễn Võ Liễu: Đặc biệt năm nay ngày nghỉ Tết không dài như mọi năm hay như năm ngoái. Có thể số lượng khách không tăng nhiều lắm.

Nhưng vì năm nay tàu hoả đã hết vé cho nên nhu cầu đi lại bằng ô tô sẽ tăng lên, chúng tôi cố gắng đáp ứng đủ nhu cầu ấy. Ngoài phương tiện của hàng không và đường sắt ra thì ô tô phải đáp ứng hết, hiện nay số đầu xe của toàn thể hiệp hội là hơn 20 ngàn phương tiện.

Các biện pháp

Nam Nguyên: Thưa ông trong mùa Tết năm nay Hiệp Hội và ngành chức năng đưa ra những kế sách gì để giải quyết những tệ nạn trong vận tải hành khách. Chẳng hạn như tăng giá vé không hợp lệ, chở quá tải nhồi nhét hành khách ?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Hiệp Hội chúng tôi đã có thông báo gởi đi tất cả các hội viên, các hiệp hội cơ sở, yêu cầu thực hiện đúng qui định của chính phủ về vấn đề chạy xe trong dịp Tết. Chúng tôi có biện pháp đầu tiên là kiến nghị tất cả xe chạy phục vụ Tết phải do doanh nghiệp thực hiện, không để xe chạy theo hợp đồng hoạt động.

Hiệp Hội chúng tôi đã có thông báo gởi đi tất cả các hội viên, các hiệp hội cơ sở, yêu cầu thực hiện đúng qui định của chính phủ về vấn đề chạy xe trong dịp Tết. Chúng tôi có biện pháp đầu tiên là kiến nghị tất cả xe chạy phục vụ Tết phải do doanh nghiệp thực hiện, không để xe chạy theo hợp đồng hoạt động.

Đồng thời yêu cầu kiến nghị hành khách chỉ đi xe thuộc tuyến các doanh nghiệp đã đăng ký, không gặp xe nào cũng lên, yêu cầu hành khách vào bến để mua vé, không lên xe mới mua vé theo các xe chạy hợp đồng, chúng tôi gọi là xe không đăng ký thường xuyên.

Đấy là điều đầu tiên, điều thứ hai là tất cả các xe khởi hành đều phải được giám sát ở tại bến xe. Vì vậy lực lượng thanh tra giao thông công chính phải tăng cường để giám sát các xe khởi hành từ bến.

Cho nên sẽ không có chuyện chở quá tải, bởi vì từ trước đến nay xem ra cái gọi là nhồi nhét xe và chở quá tải là do các xe chạy theo kiểu: chủ có xe đưa ra các huyện xã ở xa rồi nhận khách chèn khách dọc đường.

Hiện nay chúng tôi đã thông báo yêu cầu tất cả các giám đốc, chủ doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra việc chở qúa tải, nhồi nhét khách và ép giá khách.

Hợp tác từ hai phía

Nam Nguyên: Thưa ông như vậy cần có sự hợp tác từ hai phía, chủ doanh nghiệp lẫn hành khách, họ phải có ý thức thì vấn đề mới giải quyết được.

Ông Nguyễn Võ Liễu: Đúng rồi, điều này đã được công khai tuyên truyền trên báo chí và phương tiện thông tin ở mọi nơi rồi. Văn bản cụ thể của Hiệp Hội đã được phổ biến rộng rãi cũng như văn bản của Bộ GTVT và Cục Đường Bộ.

Nam Nguyên: Vấn đề chở quá tải cả về hành khách cũng như hàng hoá, Nhà xe thường giải thích là để bù vào tiền mãi lộ phải đóng cho cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông nhũng nhiễu trên đường. Vấn đề này từng được nói rất nhiều, vậy hướng giải quyết của Hiệp Hội là như thế nào?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Sau khi luật phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm được thực hiện, tất cả các ngành đã có cam kết là không để xảy ra hiện tượng đó. Với Hiệp Hội các doanh nghiệp đã có cam kết, còn với doanh nghiệp lái xe có cam kết là không để xảy ra hiện tượng vi phạm qui định về đưa và nhận hối lộ.

Bộ Công An chính thức có một văn bản chỉ thị từ tháng 10 năm ngoái là sẽ xử lý tuyệt đối với các công an giao thông bị phát hiện hoặc bị tố cáo tiêu cực. Công an phải công khai việc phạt, xử phạt tốc độ thì phải có số liệu, có băng ghi hình có ảnh để xác định rõ là người ta chạy quá tốc độ.

Đấy là điều đầu tiên, điều thứ hai là chấp hành đúng luật giao thông đường bộ, mặc dầu có những điểm có thể chưa thật phù hợp. Ví dụ như tốc độ chạy xe chưa thích hợp, lẽ ra đã có thể ký quyết định tăng tốc độ trước tháng 12/2006 nhưng vì có những lý do riêng nên chưa xong. Theo tốc độ cũ có thấp hơn một ít nhưng không phải vì lý do ấy mà có tiêu cực được.

Tiền mãi lộ

Nam Nguyên: Như vậy có nghĩa Hiệp Hội khuyến cáo thành viên của mình là tôn trọng áp dụng đúng qui định, thì không có lý do gì bị đòi tiền nhũng nhiễu cả ?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Vâng, tất nhiên cái này có một quá trình mà chúng tôi đã làm trước đó, chúng tôi đã sử dụng phương tiện thông tin đại chúng để lên án những hành vi tiêu cực. Và đã được các giới chức liên quan ghi nhận việc cần phải chống lại những hành vi tiêu cực.

Nam Nguyên: Thưa còn sự hợp tác của bên cảnh sát công an thì như thế nào ?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Bộ Công An chính thức có một văn bản chỉ thị từ tháng 10 năm ngoái là sẽ xử lý tuyệt đối với các công an giao thông bị phát hiện hoặc bị tố cáo tiêu cực. Công an phải công khai việc phạt, xử phạt tốc độ thì phải có số liệu, có băng ghi hình có ảnh để xác định rõ là người ta chạy quá tốc độ.

Về các thứ khác cũng vậy công an phải nghiêm chỉnh trong việc đó, không để xảy ra nạn đòi tiền mãi lộ hay thu tiền không lập biên bản ….

Nam Nguyên: Tình trạng như ông nói, rất khó giải quyết. Ông có tin là sẽ có thể giảm bớt trong tương lai?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Chúng tôi tin rằng nghị định về xử lý vi phạm hành chính sẽ được sửa đổi. Nghị định 152 hiện hành còn có những vấn đề cần được sửa đổi, để chống việc xử phạt không đúng mức dẫn tới có thể thương lượng móc ngoặc giữa lái xe người vi phạm và người xử phạt. Một nghị định mới được biết sắp được ban hành sẽ giải quyết được những mâu thuẫn ấy.

Tăng giá vé

Nam Nguyên: Thưa ông, hiệp thương để tăng giá vé trong dịp Tết thì hướng sẽ như thế nào, giá vé được tăng đến mức nào, đây là nói về Hiệp Hội, chứ Nhà nước nay không can thiệp vào giá vé?

Ông Nguyễn Võ Liễu: Hiện nay Hiệp Hội cũng không chủ trương hiệp thương về giá vé, mà giá vé theo pháp lệnh giá là doanh nghiệp tự định đoạt làm thế nào bảo đảm cân đối kinh doanh có hiệu quả.

Cho nên Hiệp Hội cũng không can thiệp, còn về chủ trương thì trong trường hợp xe phải điều động chạy một chiều, thì Nhà xe được quyền tăng thêm để bù chênh lệch không có khách chiều về chẳng hạn. Điều đó người ta được quyền và tự tính toán, miễn là phải công khai công bố giá vé.

Nam Nguyên: Cảm ơn ông Nguyễn Võ Liễu Tổng Thư Ký Hiệp Hội Vận Tải Ô Tô Việt Nam về các thông tin vừa nói.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.