Họat động cải tổ của ngành mía đường trong thời gian hội nhập WTO (phần 2)


2006.11.29

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Trong một chương trình trước chúng tôi giới thiệu đến quí thính giả phát biểu của ông chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam về họat động cải tổ của ngành mía đường trong thời gian qua và sắp tới.

OldwomanSugar150.jpg
AFP PHOTO

Trong phần sau, mời quí vị theo dõi cuộc nói chuyện giữa Gia Minh và một nông dân trồng mía tại Phụng Hiệp, Cần Thơ, ông Năm Nhi. Trước hết ông cho biết:

Ông Năm Nhị: Tôi trồng năm nay nữa là trên 20 năm rồi.

Gia Minh: Tình trạng giá lên xuống thì ra sao?

Ông Năm Nhị: Cũng khó nói. Thường hằng năm là vào cuối vụ có được giá hơn. Khi mất giá thường nhiều người do tranh thủ bán sớm để lấp bằng một vụ lúa nên giá trụt.

Gia Minh: Nhà máy và nông dân ký hợp đồng với nhau thế nào?

Ông Năm Nhị: Thực ra ký hợp đồng với nhà máy nhưng lại bán qua trung gian vận chuyển.

Chưa có; nhưng những nơi khác họ chặt đi vì giá quá tệ và bấp bênh nên phải ban đất liếp xuống để làm ruộng. Thường vài ba năm cũng phải có một lúc rớt giá nhất là khi mía được trồng ồ ạt. Khi rớt giá thì có hộ bỏ mía chạy sang trồng cây khác.

Gia Minh: Có bao giờ ông phải chặt bỏ mía để trồng cây khác?

Ông Năm Nhị: Chưa có; nhưng những nơi khác họ chặt đi vì giá quá tệ và bấp bênh nên phải ban đất liếp xuống để làm ruộng. Thường vài ba năm cũng phải có một lúc rớt giá nhất là khi mía được trồng ồ ạt. Khi rớt giá thì có hộ bỏ mía chạy sang trồng cây khác.

Gia Minh: Nhà máy có đầu tư cho nông dân về giống không?

Ông Năm Nhị: Có bộ phận khuyến nông xuống giúp với chuyển giao giống mía mới. Lúc đầu cho bán chịu. Rồi cũng lập ra câu lạc bộ trồng mía năng suất cao như 'CLB 200 tấn'. Năm rồi nhà tôi được 260 tấn/héc ta.

Gia Minh: Về WTO ông có nghe gì không?

Ông Năm Nhị: Có. Cũng nắm một phần nhưng không hiểu sâu lắm. Nhưng theo tôi hiểu thì khi vào WTO thì phải làm ra sản phẩm có chất lượng cao, sạch mới cạnh tranh được. Như tôi thì không dùng phân nhiều.

Hiện nay thì còn hồi hộp lắm vì không biết có thể cạnh tranh được với thế giới hay không.

Gia Minh: Cám ơn ông.

- Họat động cải tổ của ngành mía đường trong thời gian hội nhập WTO (phần 1)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.