Việt Nam xúc tiến chiến dịch bài trừ tham nhũng


2004.12.03

By: Thanh Quang

Vào khi nạn tham nhũng tại Việt Nam, mà một số người cho là nạn nội xâm, hay quốc nạn, tiếp tục hoành hành nghiêm trọng, thì giới lãnh đạo trong nước ra sức ứng phó. Trong thời gian gần đây, tệ nạn tham nhũng tại Việt Nam đã gây nhiều phản ứng mạnh mẽ và trở thành đề tài bàn cãi hàng đầu của các viên chức.

"...nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra các vụ tham nhũng nghiêm trọng..."

Trong cuộc trả lời chất vấn lần đầu tiên tại Quốc Hội Việt Nam hôm thứ Năm, Thủ tướng Phan Văn Khải mở đầu bài phát biểu, cho rằng ông “nhận rõ trách nhiệm của mình trong việc để xảy ra các vụ tham nhũng nghiêm trọng”.

Thủ tướng Khải nhấn mạnh rằng người sai phạm và bao che, dù ở chức vụ nào, cũng bị trừng phạt nghiêm nhặt theo đúng luật, và vụ sự phải được công bố.

Vẫn theo ông Khải thì có nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ không hài lòng về nỗ lực cải cách hành chính, chống tham nhũng, vì chỉ “nói nhiều làm không hiệu quả”.

Ông Khải còn cho biết thêm rằng hiện giới hữu trách chưa quan tâm thường xuyên tới chuyện cơ quan công quyền và công chức thực hiện thể chế, mà chỉ phát hiện sai trái mới cho kiểm tra, khiến các tệ nạn, nhất là tham nhũng, tiếp tục hoành hành.

Tại buổi hội thảo quốc tế tuần rồi về vấn đề chống tham nhũng, diễn ra ở Hà Nội, Vụ phó Pháp chế va điều ước quốc tế thuộc Bộ Ngọai giao Việt Nam, ông Phạm Trường Giang đề nghị Việt Nam thành lập một tổ chức tình báo kinh tế nhằm phát hiện các nguồn tài chánh không minh bạch của các quan chức. Vẫn theo ông Giang thì hoạt động tham nhũng trong nước ngày càng tinh vi và phức tạp.

Nhân dịp này, ông Quách Lê Thanh, Tổng Thanh tra Nhà nước cũng đề nghị Việt Nam cần hình thành một chiến lược quốc gia chống tham nhũng.

"...khi xã hội đã nói tới chạy chọt là nói đến đi cửa sau, không đàng hoàng. Càng nhức nhối hơn khi người ta thấy chạy chọt được việc hơn là không chạy..."

Cách đây không lâu, nhà báo Hữu Thọ, từng là Trưởng Ban Tư tưởng-Văn hóa Trung ương cho biết, theo nguyên văn “khi xã hội đã nói tới chạy chọt là nói đến đi cửa sau, không đàng hoàng. Càng nhức nhối hơn khi người ta thấy chạy chọt được việc hơn là không chạy”.

Mới đây nhà cách mạng lão thành Trần Đại Sơn đã nhận định thẳng thắng về việc này. Nạn tham nhũng ở Việt Nam hiện nghiêm trọng đến độ Ngân hàng Thế giới, khi công bố bản báo cáo phát triển Việt Nam năm 2005 hôm 25 tháng 11 vừa rồi, đã dành hẳn một chương dài 11 trang để nói về tình hình tham nhũng ở Việt Nam. Tài liệu này đã được phổ biến trong 2 ngày hội nghị tư vấn vừa rồi giữa các viên chức Hà Nội và những nhà tài trợ cho Việt Nam. Như vậy, trong phiên họp thường niên đó, tham nhũng ở Việt Nam lần đầu tiên trở thành một đề tài quan trọng.

Theo chuyên gia về Việt Nam, giáo sư Carle Thayer thuộc Học Viện Quốc Phòng Australia, thì trong thập niên qua, đảng CSVN xem nạn tham nhũng là mối đe dọa chủ chốt đối với tính chính đáng của chế độ.

Cũng theo cái nhìn từ bên ngoài, tờ Financial Times số ra ngày thứ Năm vừa rồi có bài đề cập tới việc Hà Nội xúc tiến chiến dịch bài tham nhũng, và cho rằng giới lãnh đạo đảng CSVN lo ngại rằng sự giầu có xa xĩ ngày càng nhiều của cán bộ đang sói mòn vị thế và quyền lực của chính thể độc đảng, độc tài Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.