Phỏng vấn người dân và viên chức địa phương về vụ xung đột ở Kim Nỗ


2004.12.14

by Gia Minh, phóng viên RFA từ Bangkok

Xã Kim Nỗ thuộc huyện Đông Anh, ngoại thành Hà Nội.

Như tin Đài Á Châu Tự do đã đưa, hôm 13 tháng 12 vừa qua, dân chúng thôn Thọ Đa, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh lại phản ứng trong ngày khởi công xây dựng dự án khu vui chơi giải trí có sân golf tại địa phuơng họ. Nguyên nhân vì đâu? Để tìm hiểu thêm về sự việc, Gia Minh hỏi chuyện một người dân xã Thọ Đa và Chủ tịch huyện Đông Anh, ông Tô Văn Minh về sự cố liên quan.

Trả lời câu hỏi nguyên nhân vì sao dân chúng tại thôn Thọ Đa lại môt lần nữa phản ứng đối với những người thực hiện công tác xây dựng dự án thì bản thân người được hỏi cho biết: “Nhiều vấn đề lắm không thể nói hết được” .

GM: Đền bù thì có công bằng không?

Đáp: Đền bù thì công khai nhưng phải công bằng trong cam kết. Vì điều này, và những tồn đọng còn lại phải giải quyết thì mới làm. Dân cũng chờ ý kiến chính phủ.

“Nhiều vấn đề lắm không thể nói hết được”

GM: Khả năng giải quyết có đuợc không?

Đáp: Giải quyết bằng cách nào?

GM: Có ai bị bắt không?

Đáp: Bắt được ai?

GM: Đời sống của dân tại đó lâu nay ra sao?

Đáp: Người mất ruộng thì phải đi làm thuê làm mướn thôi. Cần có cuộc họp tòan dân thì mới giải quyết đuợc.

GM: Khi nào mới họp đuợc?

Đáp: Khi nào trên cho phép thì họp.

Riêng viên chức đứng đầu huyện Đông Anh, chủ tịch Tô Văn Minh cũng cho biết:

TVM: Dự án sân golf đã thực hiện quyết định năm 95 của chính phủ, năm 98 giải phóng mặt bằng, năm 99 động thổ. Tòan bộ 93 hecta do dự án quản lý nhưng do khủng hỏang tài chính nên bị hõan. Năm 2003 thì vào lại để thi công. Qua một năm tình hình cậm dự án nên có hỗ trợ cho dân 6 triệu đồng và 3 tỉ tư để làm cơ sở văn hóa. Huyện cũng chuyển đổi kinh tế để nâng cao đời sống. Có khỏang 50 hộ dân đồng tình cao nhưng có một bộ phận nhỏ không đồng tình, huyện vẫn bảo đảm an ninh và yêu cầu thành phố, còn những nguời không bằng lòng thì phải xử lý theo pháp luật.

Có xây sát nhưng hành vi cản trở là nghiêm trọng. Hiện vẫn kiên trì thuyết phục nhân dân để dự án vào giúp phát triển kinh tế; các ngành nội chính đã họp để xem xét khởi tố.

GM: Lý do vì sao những nguời dân không bằng lòng?

TVM: Nhiều nguời đặt ra những yêu sách không hợp lý.

GM: Có một số bị thương thì thế nào?

TVM: Có xây sát nhưng hành vi cản trở là nghiêm trọng. Hiện vần kiên trì thuyết phục nhân dân để dự án vào giúp phát triển kinh tế; các ngành nội chính đã họp để xem xét khởi tố.

GM: Theo ông khả năng thuyết phục có thành công không?

TVM: Lúc nóng thì vậy thì lúc nguội sẽ phải theo thôi.

Gia Minh, phóng viên Đài Á Châu Tự Do tường trình từ Bangkok, Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.