Những biến cố lịch sử trong ngày cuối tháng Tư năm 1975


2004.04.30

Thy Nga, phóng viên RFA

29 năm về trước vào những giờ phút này, đất nước Việt Nam trải qua cơn biến động lớn. Hàng triệu dân chúng phải rời khỏi quê hương và hậu quả của trận hồng thủy này tới giờ vẫn còn để lại nỗi xót xa trong lòng những người Việt tỵ nạn ở 4 phương trời.

Thời gian như nước chảy qua cầu, đã 29 năm rồi, biết bao biến đổi nhưng hàng năm vào những ngày cuối tháng Tư luôn gợi nhớ chúng ta, những người Việt nói chung về biến cố lịch sử đó.

Hôm nay, Ban Việt ngữ chúng tôi xin gửi đến quý thính giả một chương trình đặc biệt đánh dấu sự kiện này, mời quý vị theo dõi.

Vào chiều ngày 28-4-1975, một buổi chiều không hiểu sao mà mưa trút xuống thủ đô Sài Gòn như thác lũ.

Trong khi dân chúng hoang mang, nhiều người xôn xao tìm đường ra đi thì bên trong Dinh Độc Lập diễn ra một sự việc hết sức quan trọng. Thấy rằng khó lòng chống đỡ được tình hình ngày càng suy sụp, cụ Trần Văn Hương đã phải bàn giao chức Tổng thống cho Đại tướng Dương Văn Minh.

Người phóng viên Đài Phát Thanh Sài Gòn tường thuật tại chỗ những diễn tiến hôm đó là anh Nguyễn Mạnh Tiến, khi ấy 29 tuổi. Mời Qúy thính giả nghe lại chương trình phát thanh này trên làn sóng Đài Sài Gòn hôm 28-4-1975.

Bạn nghĩ gì về sự kiện này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Thưa Qúy Thính Giả, người phóng viên đó – anh Nguyễn Mạnh Tiến, hiện là cộng sự viên với chúng tôi tại Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do với bút hiệu Nam Nguyên.

Dân chúng miền Nam Việt Nam vào lúc đó những tưởng tình hình sẽ khả quan hơn do lập trường hòa hợp hòa giải của ông Dương Văn Minh. Thế nhưng chỉ 2 ngày sau đó, vào sáng ngày 30-4-1975 khi nghe lời tuyên bố đầu hàng của Tổng thống Dương Văn Minh trên làn sóng phát thanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
01/08/2011 08:23

Do la ngay khai tu cua mien nam vn noi chung .cua cha toi & cua Gia dinh si quan quan luc vnch noi rieng ...oi dau thuong chi den mot LAN thoi NHUNG con Mai...