Thêm một người ở Hải Dương tử vong vì cúm gia cầm


2008.02.14

Nam Nguyên, phóng viên đài RFA

Bộ Y Tế Việt Nam xác nhận mới có thêm một nam bệnh nhân ở Hải Dương tử vong vì cúm gia cầm hôm 13/2/2008. Thông tin này gây lo ngại cho cộng đồng, vì Hải Dương vào thời điểm vừa nói chưa phát hiện ổ dịch H5N1 nào trên đàn gia cầm. Nam Nguyên tường trình chi tiết.

BirdFluKid150.jpg
AFP PHOTO

Như vậy trong vòng chưa đầy hai tháng kể từ giữa tháng 12/2007 tới nay miền Bắc Việt Nam xảy ra 3 ca tử vong được xác nhận là do nhiễm Virút cúm H5N1, hai trường hợp trước là các bệnh nhân ở Sơn La và Tuyên Quang. Kể từ cuối năm 2003 cho tới nay 49 nạn nhân ở Việt Nam đã chết vì cúm gà,.

Nam Nguyên trao đổi thông tin với ông Đồng Văn Chúc Chi Cục Trưởng Chi Cục Thú Y Tỉnh Hải Dương và được cho biết thêm chi tiết:

“ Chúng tôi đã tiến hành các biện pháp phòng chống tiêu hủy tòan bộ gà ở xã Phạm Chấn. Bệnh nhân ăn thịt gà chết, nhưng gia đình không thông báo cho chính quyền địa phương hoặc thú y. Tuy chưa công bố dịch nhưng chúng tôi thực hiện các biện pháp như đã có dịch, triển khai trên tòan địa bàn tỉnh Hải Dương để nâng cao ý thức người dân đề phòng cúm gia cầm lây cho người.”

Tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 7 triệu con gia cầm, bao gồm những hộ nông dân nuôi một chục con gà, con vịt cho tới những trại nuôi công nghiệp qui mô. Trong những năm vừa qua ngừơi dân Việt Nam thường chú ý tới những thiệt hại kinh tế lớn lao do dịch cúm gia cầm gây ra, như tổn thất cho ngành chăn nuôi làm giá cả thực phẩm gia tăng, mà lơ là về vấn đề sức khoẻ cộng đồng.

Tuy nhiên trước thông tin 1 bệnh nhân 40 tuổi ở ngay địa phương mình vừa qua đời vì nhiễm cúm gà H5N1, một phụ nữ ở tỉnh Hải Dương bày tỏ sự quan ngại của mình: “ Họ sợ lắm, nói chung cũng hãi vì bệnh này chết nhanh quá. Ở dưới xã người ta tiêu hủy gia cầm, gà con là tiêu hủy hết. Y tế thú y triển khai đến đó nhanh lắm.”

Như nhiều cảnh báo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng như Tổ Chức Thú Y Thế Giới, Việt Nam tuy khống chế thành công dịch cúm gia cầm H5N1 và là điển hình cho các nứơc khác, tuy nhiên đặc điểm chăn nuôi rải rác nhỏ lẻ, Việt Nam không thể tận diệt mầm bệnh phát sinh dịch bệnh vì vi rút H5N1 vẫn luôn tiềm ẩn trong môi trường sống.

Trả lời phỏng vấn của chúng tôi TS Văn Đăng Kỳ chuyên gia dịch tễ Cục Thú Y Việt Nam từng cảnh báo:

“ Phải nhận thức rằng vi rút H5N1 rất nguy hiểm và sẵn có ở trong môi trường, như thế rõ ràng là vấn đề ăn uống mua bán tiêu thụ vận chuyển phải rất thận trọng để tránh được bệnh cúm gia cầm.”

Cho tới nay Cục Thú Y chỉ loan báo là có các ổ dịch cúm H5N1 nhỏ lẻ rải rác và được khống chế ở vùng đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền Bắc. Việt Nam hiện có có tổng đàn gia cầm khoảng 216 triệu, bao gồm phần lớn là gà với khoảng 60 triệu vịt và ngan. Tuy nhiên số lượng thực tế khó lòng kiểm tra vì 8 triệu hộ nông dân trên toàn quốc luôn luôn nuôi mới đàn gia cầm, những đàn mới nuôi thường không được tiêm ngừa vắc xin H5N1 bổ sung, hoặc không được tiêm đủ hai mũi tiêm. Đây chính là một vấn đề còn tồn tại trong kế hoạch tiêm phòng vắc xin cho gia cầm thuỷ cầm toàn quốc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.