Sau cây chè Nhật Bản đến lược dự án bò sữa khiến người dân Mộc Châu khốn đốn


2006.02.19

Trường Văn, phóng viên đài RFA

Theo đề án phát triển đàn bò sữa Việt Nam do Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn xây dựng, đến năm 2010, Việt Nam hy vọng sẽ có được 200 ngàn bò sữa. Cùng với 32 tỉnh thành trong cả nước, Mộc Châu đã hưởng ứng đề án phát triển đàn bò sữa này.

CowMilk150.jpg
Người dân Mộc Châu khốn đốn vì dự án bò sữa. AFP PHOTO

Tuy nhiên, trên thực tế do giá thu mua sữa của các nhà máy chế biến quá thấp và việc nhập khẩu bò giống ồ ạt không kiểm tra nguồn gốc chất lượng đã gây thiệt hại lớn cho người dân Mộc Châu. Xin mời quý thính giả theo dõi bài tường trình sau đây về thực trạng nuôi bò sữa hiện nay tại Mộc Châu.

Ngoài các hộ nuôi bò sữa tự túc, người dân Mộc Châu còn nhận nuôi bò sữa cho các công ty hoặc nhà máy sữa. Tuy nhiên do không được hướng dẫn kỹ về kỷ thuật chăm sóc, bò bị chết và cho ít sữa. Ngoài ra do việc giá thu mua sữa quá thấp nên người nuôi bò sữa không có lợi.

Một người dân cho biết: “Cách đây 4,5 năm chương trình bò sữa được phát động sau khi di dân lòng hồ Sơn la. Bò sữa kỹ thuật chăm sóc cũng khó nên vừa rồi do sự phát triển ồ ạt nhưng người dân không biết chăm sóc, cứ chăm sóc như bò cỏ, bò thịt, nên bò bị chết hoặc không cho ra sữa được nữa. Ngoài ra đầu ra cũng rẻ không đáp ứng được cuộc sống người dân.”

Ngoài ra người dân cũng gặp khó khăn do phía thu mua sữa gây ra: “Sữa lọai một giá cao nhưng người thu mua đánh xuống còn lọai hai lọai ba và người dân phải bán giá rẻ hơn.”

Tuy sa lầy trong việc nuôi bò như vậy nhưng người dân vẫn phải tiếp tục nuôi bò vì bị áp lực từ nhiều phía: “Người dân không bỏ được vì người dân ở vào đất được giao để nuôi bò. Trả bò thì không ai nhận mà không nuôi nữa thì bị đuổi ra khỏi đất không biết cư ngụ vào đâu.”

Cách đây 4,5 năm chương trình bò sữa được phát động sau khi di dân lòng hồ Sơn la. Bò sữa kỹ thuật chăm sóc cũng khó nên vừa rồi do sự phát triển ồ ạt nhưng người dân không biết chăm sóc, cứ chăm sóc như bò cỏ, bò thịt, nên bò bị chết hoặc không cho ra sữa được nữa. Ngoài ra đầu ra cũng rẻ không đáp ứng được cuộc sống người dân.

Đối với những nông dân tự túc nuôi bò thì tình trạng cũng không khá gì hơn, họ phải bán bò sữa với giá của bò thịt để làm việc khác. “Đã có trường hợp nông dân đón đầu bỏ vốn ra xây chuồng trại mua máy móc nhưng chỉ vài năm sau đã trở nên tay trắng chỉ còn người không.”

Trao đổi với báo chí, Thứ Trưởng Bộ Nông Nghiệp và Phát Triển Nông Thôn Bùi Bá Bổng cũng công nhận là Việt Nam chưa xác lập được cơ chế định giá sữa, dẫn đến giá thành sữa ngày một cao trong khi giá thu mua vẫn thấp làm thiệt hại cho người dân.

Ông hứa là sẽ trình lên chính phủ có giá thu mua hợp lý trên căn bản thỏa thuận giữa nhà nước, doanh nghiệp và nông dân, tránh tình trạng giá thu mua sữa do các công ty chế biến sữa độc quyền quyết định như hiện nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.