Những ngày cuối tháng Tư


2003.04.28

Thy Nga, phóng viên RFA

Lại một tháng Tư nữa đến, theo vòng xoay chuyển của đất trời - đã 28 năm trôi qua nhưng trong lòng mỗi con dân Việt Nam, nào ai quên được những ngày biến động vào cuối tháng Tư năm xưa! Vì lẽ nào mà hàng triệu người Việt phải đành đoạn lìa xa quê hương bất chấp hiểm nguy tới tính mạng?

Cuộc "bỏ phiếu bằng chân" diễn ra mãi tới giờ vẫn còn. Mới cách nay hai tuần, 73 người Việt lênh đênh trên hai chiếc thuyền đã tấp vào Indonesia nhưng bị đưa trở ra biển. Nam Lộc, người nhạc sĩ đã làm biết bao nhiêu đồng hương không nén được những giọt nước mắt uất hận và tủi buồn khi nghe các ca khúc anh viết vào thời gian mới chân ướt chân ráo đến xứ lạ.

Saigòn đã bị đổi tên, Saigon với bao kỷ niệm phải dứt bỏ. Mỗi khi nghe nhắc đến hai chữ "Saigòn" là hàng triệu con tim xót xa nỗi nhớ. Cho nên ca khúc "Saigòn ơi! Vĩnh biệt" Nam Lộc viết vào cuối năm 1975 đã đi sâu vào tâm hồn của người Việt di tản. Họ như đàn chim vỡ tổ, tung ra khắp bốn phương trời để tìm đến bến bờ tự do. Mời quý vị nghe Nam Lộc trình bày nhạc phẩm nổi tiếng nhất của anh.

Từ thủ phủ của người Việt tỵ nạn ở Nam California, Nam Lộc cho biết về những kỷ niệm với nhạc bản này...

Một lần đi, biết có ngày trở về cố hương? Nỗi niềm ấy, Nguyệt Ánh diễn tả như sau...

Một số nhạc sĩ ra được hải ngoại đã viết các ca khúc về tâm trạng đó của người Việt xa xứ. Hoàn cảnh điêu linh, nhục nhằn của thuyền nhân trong các trại tỵ nạn vùng Đông Nam Á được nói lên trong một số bài hát như “Một ngày trên Bidong" qua giọng hát Diamond Bích Ngọc sau đây. Việt Dzũng, một ca nhạc sĩ với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ dấn thân, đã sáng tác một số bài hát đầy xúc động như "Một chút quà cho quê hương", "Tình ca cho Nguyễn thị Saigòn" và "Lời kinh đêm". Anh cũng viết lên các nhạc bản chứa chất ý chí phục quốc như trong hai cuốn băng "Lưu vong khúc" và "Kinh tỵ nạn".

Bạn nghĩ gì về sự kiện này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Việt Dzũng với cây đàn guitar, đi khắp mọi tiểu bang ở Hoa Kỳ nơi có người Việt định cư; anh cũng lên đường đi Âu châu, Úc châu và các trại tỵ nạn ở Đông Nam Á trình bày nhạc bản của anh - các ca khúc đã gây tiếng vang sâu đậm trong lòng người di tản.

Với "Lời kinh đêm" do Việt Dzũng trình bày, Thy Nga xin tạm dừng mục của chúng ta kỳ này. Trong chương trình, quý vị đã nghe các ca khúc "Xin đời một nụ cười" và "Saigòn ơi! Vĩnh biệt" của Nam Lộc do tác giả trình bày với Khánh Ly; "Một lần đi" do Nguyệt Ánh viết và hát; và "Một ngày trên Bidong" của Hà Thúc Sinh qua giọng hát Diamond Bích Ngọc.

Kỳ tới, Thy Nga sẽ gởi tiếp đến quý thính giả một số ca khúc viết về các ngày đầu chặng đường tỵ nạn của người Việt.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.