Linh mục Nguyễn Văn Lý bị kết án tám năm tù


2007.03.30

NguyenVanLyTrial150.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên toà xét xử ở Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO

Toà án Thừa Thiên Huế hôm nay đã kết án linh mục Nguyễn Văn Lý tám năm tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.” Những người bị cáo bụôc là đồng phạm với ông cũng bị lãnh án tù: Nguyễn Phong 6 năm, Nguyễn Bình Thành 5 năm và hai bị can nữ tù treo một năm rưỡi.

Trong phòng xử chỉ có 5 bị can và các giới chức nhà nước. Thân nhân bị can không được tham dự phiên tòa.

Các bản tin quốc tế nói rằng ký giả nước ngoài và viên chức ngoại giao đựơc vào trong phòng xử vài phút, sau đó phải theo dõi phiên toà qua truyền hình từ một phòng khác. Họ thấy linh mục Lý đựơc dẫn vào phòng xử, dáng phờ phạc và tay bị còng. Ông hô to hai lần “Đả đảo đảng Cộng sản” trước khi bị một công an dùng tay bịt miệng lại.

Phó giám đốc vùng Á Châu Thái Bình dương của tổ chức Ân Xá Quốc tế Tim Parritt nói bản án dành cho linh mục Lý và những người cộng tác với ông có mục đích không cho họ có cơ hội lên tiếng nữa, đồng thời cũng răn đe những người muốn phê phán nhà nước.

Nó cũng cho thấy sự đàn áp mạnh hơn và rộng hơn đối với những người bất đồng chính kiến kể từ khi Việt Nam tổ chức thành công cấp cao APEC hồi tháng 11 năm ngoái.

Tổ chức Ký giả không biên giới nói họ bị “sốc” về bản án. Bản tuyên bố vừa phổ biến nói bản án là cái tát vào mặt cộng đồng quốc tế vốn tin tưởng chế độ tại Việt Nam sẽ tôn trọng những cam kết quốc tế, và cảnh báo rằng nếu cộng đồng quốc tế không có phản ứng nào, thì tất cả những người bất đồng chính kiến tại Việt Nam sẽ gặp hiểm nguy.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.