Tình trạng băng đĩa lậu vẫn tiếp tục lan tràn tại Việt Nam


2005.08.14

Trà Mi, phóng viên đài RFA

MusicCoppyrights200.jpg
Tình trạng băng đĩa lậu tại Việt Nam vẫn tiếp tục lan tràn. AFP PHOTO/HOANG DINH NAM

Dù rằng Việt Nam đang trong giai đoạn ráo riết chuẩn bị để hội nhập tổ chức Mậu Dịch Thế Giới, nhưng Việt Nam vẫn chưa có một bộ luật rõ ràng về quyền sở hữu trí tuệ.

Ðây quả là nhu cầu cấp bách và đề tài từng gây nhiều tranh luận tại Việt Nam. Một trong những lãnh vực bị vi phạm tác quyền nhiều nhất hiện nay là sản phẩm văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là thị trường kinh doanh băng đĩa.

Liên quan đến vấn đề này, Trà Mi đã có cuộc trao đổi với ông Thành Hải, Giám đốc điều hành một công ty dịch vụ băng đĩa nhạc tại TP. HCM.

Ông cho biết: “Khi Việt Nam chuẩn bị gia nhập WTO có công ước Geneve, đây là công ước tác quyền. Ðây là một trong những điều kiện để mà Việt Nam mình dễ gia nhập WTO.

Bạn nghĩ gì về tình trạng băng đĩa lậu tại Việt Nam hiện nay? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Có nghĩa là, từ nay trở đi tất cả những sản phẩm văn hóa của nước ngoài dịch lại cho người Việt Nam, chẳng hạn như nhạc nước ngoài mà mình đặt lời Việt cho ca sĩ hát, hoặc là các tác phẩm văn học nước ngoài dịch qua tiếng Việt, thì phải mua bản quyền từ bên nước ngoài mới được thực hiện. Công ước này có giá trị tại Việt Nam từ ngày 1-7.”

(Xin theo dõi toàn bộ cuộc phỏng vấn trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.