Hà Hội truy tố 13 người chống đối việc xây dựng sân golf Kim Nỗ


2006.02.28

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Tranh chấp về đền bù trong công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án xây dựng- đầu tư thường xảy ra tại Việt Nam trong suốt những năm qua.

KimNoProtest200.jpg
Người dân Kim Nỗ chống đối việc khởi công xây dựng sân golf Kim Nỗ. Photo coutersy of Vietnam Net

Một trong những vụ mà dân chúng địa phương bày tỏ phản kháng quá đà diễn ra tại xã Kim Nổ, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội. Hơn chục người dân trong vụ phản kháng vừa nêu đã bị bắt giam và chờ ngày ra toà vào tháng ba tới đây.

Khi xảy ra vụ việc hồi tháng 12 năm 2004, chúng tôi đã đưa tin. Trong chương trình hôm nay, Gia Minh cập nhật một số thông tin liên quan.

Báo Hà Nội mới loan tin dự kiến vào ngày 20 tháng ba tới đây, toà án nhân dân Hà Hội sẽ đưa ra xét xử 13 người bị bắt hồi tháng 12 năm 2004 khi họ có hành động chống đối công tác khởi công xây dựng sân golf Kim Nỗ.

Nguyên nhân

Các tội danh mà phía công tố đưa ra với nhóm 13 người bị bắt là gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và cố ý gây thương tích, huỷ hoại hoặc cố ý làm hư hại tài sản.

Nguyên nhân vì sao cố 13 người vừa nêu tại thôn Thọ Đa, xã Kim Nỗ, huyện Đông Anh lãi có hành động phản đối để đến nỗi bị quy vào các tội danh như trên? Một người cùng thôn Thọ Đa giải thích: “Do thoả thuận không thoả đáng về đơn giá trên từng mét vuông.”

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Liên quan đến vụ việc, chúng tôi xin phép được nhắc lại vào tháng 9 năm 1995, chính phủ Hà Nội ra quyết định thu hồi 93 ha đất và 35 ha mặt nước khu vực đầm Vân Trì thuộc thôn Thọ Đa để giao cho cho nhà đầu tư là công ty Daeha xây dựng khu vui chơi giải trí qui mô lớn trong đó coa sân golf.

Daeha là liên doanh giữa công ty Dien tư Hanel Vietnam và phía Hàn Quốc. Đến năm 1998, việc đền bù giải phóng mặt bằng xem như đã hoàn tất và Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh bàn giao mặt bằng cho Daeha; tuy nhiên sau đó công ty này không có khả năng triển khai xây dựng.

Đến tháng 6 năm 2003, Bộ Kế hoạch Đầu Tư Việt Nam đã cấp giấy phép cho một chủ đầu tư mới tiếp tục thừa kế dự án của Daeha. Liên doanh mới là công ty Noble. Vụ việc xảy ra hồi tháng 12 năm 2004 khi Công ty Noble tiến hành khởi công xây dựng dự án.

Một vị cao niên tai xã Kim Nỗ cho biết: “Nhiều người đòi công ty mới phải bù thêm vì đình chi thi công mấy năm gây thiệt hại kinh tế cho họ.”

Trách nhiệm của chính quyền

Việc người dân tại thôn Thọ Đa phản kháng khi chủ đầu tư khơi công công trình được vị cao niên vừa rồi qui trách nhiệm cho cơ quan chức năng: “Lãnh đạo không làm tốt công tác tuyên truyền giải thích; đến khi vụ việc xảy ra cho bắt mười mấy người là kém.”

Dự án đến nay đã khởi động và một số dân địa phương được tuyển dụng vào làm việc trong đó. Một phụ nữ tại xã Kim Nỗ cho biết: “Một số người vào làm cỏ hay xây dựng; tiền công 25 ngàn công; ăn trưa thì trả nửa tiền.”

Vị cao niên ở xã Kim Nỗ cũng nói về mức độ thu hút lao động địa phương của dự án và mong mỏi của ông đối với những người bị bắt do phản kháng trước đây: “Mỗi gia đình ở Thọ Đa được một người vào làm; trước tết có phát biểu xin trả tự do cho những người đã nhận ra khuyết điểm để về ăn tết nhưng không được.”

Và vị cao niên cũng có mong ước: “Hiện nay chơi golf là còn quá tầm tay người nghèo nhưng hy vọng đến đời con cháu cũng được hưởng.”

Đa số những người được hỏi ý kiến đều đồng tình là nếu có dự án tại địa phương thì phần nào cũng mang lại lợi ích kinh tế cho dân trong vùng; tuy nhiên vần đề đền bụ phải minh bạch, rõ ràng, thoả đáng theo giá thị trường.

Riêng đối với những vụ đền bù với giá thấp để rồi bán lại giá cao mà phần chênh lệch rơi vào túi cán bộ qui hoạch thì đó là nguyên nhân chủ yếu đưa đến các vụ khiếu kiện kéo dài khắp Việt Nam bấy lâu nay.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.