Trao đổi thư tín với thính giả (Ngày 13 tháng 9 năm 2007)


2007.09.13

Việt Long, phóng viên đài RFA

Lần này may quá, lại có thư khen. Sẽ xin phép các bạn để trình bày trước, cho vui cửa vui nhà, sau đó là các đề tài liên quan đến diễn đàn bạn trẻ, đất đai và khiếu kiện, thư liên quan đến những cuộc đấu tranh chính trị ở Việt Nam, một chút dư âm của chuyện miễn visa, và chuyện sức khỏe, hỏi về kỹ thuật, cùng vài chuyện linh tinh khác nữa. Xin vào đề ngay cho kịp thì giờ:

LandProtestersPolice150.jpg
Sáng 30 tháng Tám, lực lượng an ninh của thành phố phối hợp cùng các đồng sự của họ đến từ 9 tỉnh thành là Lâm Đồng, Bến Tre, An Giang, Kiên Giang, Bình Thuận, Đắc Nông, Long An, Cần Thơ, Tiền Giang, nhằm vận động dân khiếu kiện trở về địa phương. Hình của Nhom Phong Vien Dau Tranh Vi Cong Ly >> Xem hình lớn hơn

“Chào Trà My và Thanh Trúc:

Thư này chỉ để nói lên sự ngưỡng mộ gọng nói Nam Kỳ tươi sáng, hồn nhiên và rất chân thật của cô gái: Trà My và Thanh Trúc. Có thể nói đài RFA rất may mắn có được sự cộng tác của hai phóng viên này. Và cũng phải cám ơn người đã biết tuyển dụng Trà My và Thanh Trúc.

Tôi mong hai cô sẽ cộng tác lâu dài với RFA. Tôi tin rằng hai giọng nói truyền cảm, ngọt ngào, đắc lực trong công việc sẽ giúp RFA thu hút rất nhiều thính giả. Thân ái. Chiêu Trần.”

Thư này viết tay, gửi qua bưu điện, từ Sugarland, Texas. Chẳng nói thì các bạn cũng biết Trà My và Thanh Trúc, hai bạn ký giả từng được thính giả của RFA phong làm nữ tướng, vui thích biết chừng nào. Xin cám ơn bạn Chiêu.

Email của bạn Hoàng Phan: “Goi Co T. Truc,

Toi len Internet de tim tai lieu ve phu nhan Tong My Linh, mot nguoi dan ba Trung Quoc loi lac, thi tinh co toi doc duoc bai viet cua Co T. Truc ve mot co gai Viet Nam cung tai gioi khong kem, co Nguyen Tong My Linh, duoc nhan vao truong Y khoa Harvard. Cam giac cua toi khi doc bai viet xuat sac cua Co la tu hao, rat vui va cam dong lan lon.

Cám ơn ông Phạm Quang Nghị bí thư thành uỷ Hà Nội đã minh oan cho người dân khiếu kiện và các tăng sĩ trong GHVNTN. Trong khi báo chí Việt Nam đều quy chụp thầy Thích Quảng Độ là kích động dân biểu tình khiếu nại, thì ngày 17/9 trong hội nghị thực thi chỉ thị 20/CP/CT, ông Nghị nói những vụ khiếu kiện phần nhiều là do cán bộ ở duới làm sai, lấn át người dân nên dân khiếu kiện vượt cấp, sai ít lại thành sai nhiều.

Rat tu hao vi dan Viet minh cung co nguoi tai gioi, khong ho then cung the gioi nam chau. Rat vui vi day la mot tam guong tot cho con em chung ta, the he thu hai va thu ba noi theo, hoc gioi tieng nguoi de hoc hoi tinh hoa khoa hoc cua nuoc nguoi, nhung van "co gang hoc tap, giu gin ngon ngu Viet de mai sau phuc vu tot cho cong dong Viet Nam".

Rat cam dong vi co My Linh con biet giu gin phong tuc, tap quan cua nguoi Viet, biet thuong yeu, kinh trong Ong Ba va cha me. Co da rat buon vi su mat mat cua hai cụ Bà, va danh moi vinh du cho dang sinh thanh cua minh.

Co T. Truc, toi muon thay mat cho rat nhieu doc gia nguoi Viet khap noi tren the gioi cam on Co da neu cao duoc tuoi tre Viet Nam, khong nhung ve hoc tap, ma con ve duc hanh. Bai viet cua Co khong nhung rat hay, ma con la mot bai duc duc de day do lop tre Viet hai ngoai, co gia tri ve van hoa va dao duc.”

“Kẻ thù nghịch phản động trong và ngoài nước”

Cũng đề nghị, nhưng một đề tài khác: email của bạn Frank Nguyễn, vìết bằng Anh ngữ:

“Chào chị Trà My. Em là thính giả lâu năm của RFA. Em muốn trong kỳ Diễn Đàn Bạn Trẻ sắp tới chị thảo luận về đề tài tại sao Cộng Sản Việt Nam kêu người Việt hải ngoại là kẻ thù địch nhưng cùng lúc, họ lại muốn những người trí thức gốc Việt trở về giúp họ tái thiết đất nước. Cám ơn chị. “

Để hỏi coi Trà My có chiều ý bạn được không, nhé.

Cũng chuyện gọi là ‘kẻ thù nghịch phản động trong và ngoài nước”, bạn Thanh Hiền ở Seattle, Washington state:

“Những người dân đi khiếu kiện đang bị chính quyền VN lên án và sửa sọan bị thanh toán vì những tội danh khich động phá hoại do lực lượng phản động bên trong và bên ngoài kết hợp. Báo chí nhà nước VN nói như vậy nhưng tôi không thể tin là có ai kích động.

Vậy, tôi muốn biết các thế lực phản động ở trong nước là ai? và thế lực phản động ngoài nước là ai? Hay đây là một trò chụp mũ thường xuyên của nhà cầm quyền VN chuẩn bị để đàn áp dân khiếu kiện?”

LandProtestersPolice150b.jpg
Phần lớn họ là những người có bức xúc về đất đai tài sản và theo đuổi khiếu tố, khiếu nại lâu dài mà chưa được giải quyết thỏa đáng. Hình của Nhom Phong Vien Dau Tranh Vi Cong Ly >> Xem hình lớn hơn

Bạn thính giả Hồ Thanh, tuy khiếm thị nhưng lại nhìn thấy một khía cạnh khác trong sự kiện này:

“Cám ơn ông Phạm Quang Nghị bí thư thành uỷ Hà Nội đã minh oan cho người dân khiếu kiện và các tăng sĩ trong GHVNTN. Trong khi báo chí Việt Nam đều quy chụp thầy Thích Quảng Độ là kích động dân biểu tình khiếu nại, thì ngày 17/9 trong hội nghị thực thi chỉ thị 20/CP/CT, ông Nghị nói những vụ khiếu kiện phần nhiều là do cán bộ ở duới làm sai, lấn át người dân nên dân khiếu kiện vượt cấp, sai ít lại thành sai nhiều.

Các ký giả tung lên các giòng chữ quy chụp thầy Thích Quảng Độ thì hãy sám hối lỗi lầm. Thầy Quảng Độ từ bi không chấp họ đâu, nhưng nói theo Phật Giáo thì quy chụp như vậy là vọng ngữ, theo thánh kinh của Thiên Chúa Giáo thì họ phạm tội làm chứng gian, theo pháp luật CHXHCNVN thì phạm tội vu khống người khác..”

Diễn Đàn Bạn trẻ

Tiếp tục là thư về Diễn Đàn Bạn trẻ do Trà My phụ trách. Vị thính giả này thì không dám gọi là ‘Bạn’, nghe thư các bạn sẽ hiểu tại sao. Ông ký tên không rõ, trong thư gửi qua đường bưu điện đóng dấu từ thành phố Hồ Chí Minh:

“Tôi rất vui khi được viết và gởi lời chào thân ái đến ban Việt ngữ RFA. Tôi là một thính giả trung thành của các đài BBC, VOA từ khi còn Tổng thống Eisenhower. Mới ít năm gần đây tôi cũng là thính giả của RFA. Nay tôi vẫn sống ở Sài Gòn vì tìm đường đi không thành công.

Tôi rất yêu mến và khâm phục những bản tin và bài của quý đài. Tin tức nhanh nhạy. Bình luận thật hay. Những tin tôi nghĩ rất khó có được.

Thường thì tôi nghe đài RFA cho đến hết. Tôi rất khâm phục cháu Thanh đã có công tìm hiểu về một nhân vật đang được thánh hoá với danh hiệu gọi là “danh nhân Việt Nam do UNESCO tặng”. Tôi cũng có biết về việc này nhưng không có bằng chứng cụ thể nên ở đây nói chẳng ai tin, còn bị cho là “phịa”.”

Chủ nghĩa Cộng Sản đệ tam quốc tế là một thứ đại hoạ cho thế giới, không chừa một ai, kể cả quê hưong của Các Mác và Lê Nin. Đó là một chủ nghĩa chống nhân loại và diệt chủng. Cả thế giới đều lên án, điển hình là nghị quyết của Hội đồng châu Âu ngày 25 tháng 1 năm ngoái.

Xin thưa là chúng tôi sẽ trả lời riêng với ông theo địa chỉ như ông yêu cầu, về vấn đề ông nêu sau ở trong thư. Bạn Thanh cũng gởi lời cám ơn ông về lời ông hứa sẽ gửi cho Thanh một món quà mà Thanh thích thú.

Xin nói thêm cho các bạn thính giả trẻ từ 8X trở đi được rõ, Tổng thống Eisenhower của Mỹ về hưu từ năm 1963, là lúc mà nhiều nhân viên của ban Việt ngữ RFA còn chưa khóc oe oe chào đời, mà vị thính giả này đã nghe các đài BBC và VOA rồi!

Thư của bạn Phạm: “Gởi chi Tra Mi Các bạn tham gia diễn đàn, tuổi còn trẻ nên khi nước nhà thống nhất năm 1975 các bạn ấy không có cơ hội để xem những bộ film do Đảng CS làm, để chiếu cho dân Miền Nam xem như là: Nổi Gió, Như Thế Là Tội Ác, Cánh Đồng Mơ Ước v.v.v

Lúc đó tôi đã 10 tuổi rồi. những film này đều có hoạt động biểu tình của nhân dân Miền Nam chống lại chế độ VNCH. trong film, Dân chúng tham gia biểu tình chỉ đòi quyền lợi thông thường như kiểu vụ khiếu kiện của đồng bào ĐBSCL vừa rồi. nhưng CS lại trà trộn vào để thả lựu đạn, đánh tỉa, bắn tỉa cảnh sát. CS cho đó là những chiến sĩ biệt động thành anh dũng. Dưới cơ cấu XHCN, không có từ ngữ Biểu Tình, dù nó không liên quan đến chính trị. và chữ biểu tình được thay cho chữ đi Cổ Động. ĐCS không cho phép bất cứ một sự tập hợp đông người nào ở nơi công cộng. Bởi vì ĐCS đã từng làm và gây được tiếng vang, và nó đã đóng góp cho cuộc tiến chiếm Miền Nam.”

Phim ‘Như thế là tội ác’, chiếu từ hồi năm 1977 hay 78 gì đó, trong đó có cảnh một đêm dạ vũ của sinh viên Sài Gòn trước kia, Lệ Thu hát bài ‘Diễm Xưa’ của Trịnh Công Sơn, Ngọc Chánh đệm guitar, mấy năm trời không được nghe, thấy hay tuyệt. Kết quả của cuốn phim tuyên truyền này là cả nước Việt Nam năm đó đi lùng bài Diễm Xưa để học, nhất là các anh bộ đội và công an người miền bắc... Đi đâu cũng nghe ‘mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ.. ’

Các thủ trưởng già của mấy anh này thì tha hồ lườm với nguýt, nhưng trong phòng riêng của họ thì toàn máy Akai phát nhạc boléro do Chế Linh, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hoàng Oanh, Hương Lan, Tuấn Vũ hát... cùng với nhiều ca sĩ nổi tiếng khác của miền Nam, mà không có những bài ca chống Mỹ với gịong hát cao vút được phát oang oang khắp các phường...

Thư bạn Huỳnh từ BecLin: “Trong la thu nay, dau tien toi xin goi loi tran trong cam phuc co Tra Mi da dieu khien chuong trinh dien dan dan ban tre, ma dien dan nao cung hay,

Trong dien dan ban tre de tai " Y nghia cuoc bieu tinh phan 2 ", toi rat tiec la ban Truong lai bo ngang sau khi dat 1 cau hoi voi ban Tuan hay Huy ma roi khong chiu lang nghe ban Tuan hay Huy tra loi het cau. Toi xin nhac lai cau hoi cua ban Truong : " ...anh co biet hinh thuc, bieu hien dan ap gi khong ? Co dan chung gi khong ? Khi ban Tuan hay Huy dua ra dan chung thi ban Truong lai khong muon nghe ma lai bo ngang cuoc hoi luan.

Trong 4 ban tham gia cuoc hoi luan do thi toi nghi tat ca deu nghi den quoc gia va dan toc, nhung moi nguoi co suy nghi va loi le khac nhau. Nhung neu hoi luan ma cả 4 bạn deu co mot suy nghi va loi le giong nhau thi chac co Tra Mi cung khong nen dieu hop lam gi, vi chang ai them nghe dau.

Mời các bạn tham gia Trao đổi thư tín với thính giả. Mọi email xin gởi về Vietweb@rfa.org >< p>

Toi mong ban Truong binh tinh va kien nhan hon de cuoc hoi luan duoc suong se tu dau den cuoi nhu nhieu cuoc hoi luan truoc ma moi nguoi deu lang nghe nhau va ton trong y kien lan nhau.

Cuoi thu toi xin goi loi cam on 4 ban va chuc suc khoe den cac ban. Than.”

Thư của bạn Travid Dương: “Thành thật cám ơn Phóng viên Trà Mi rất nhiều qua bài “Quan điểm của giới Trẻ về các cuộc Biểu Tình Khiếu Kiện Ở Vietnam.

Tôi vui sướng nhất khi thấy tư duy của giới trẻ Vietnam đang có một chiều sâu hướng tới tương lai của dân tộc rất mãnh liệt, rất khách quan và rất là sáng suốt. Từng câu nói, từng câu trả lời rất “chí công”, bằng thực tế hiện hữu, bằng cả con tim và tình đồng loại.

Rất thuyết phục người nghe. Với một sự lắng nghe không hề có đinh kiến chủ quan như bạn Thanh là điều đáng mừng cho giới trẻ Vietnam. Vì đã đi sâu vào thực tế và đã nghiên cứu quá nhiều thêm vào cái nhiệt huyết trung trực của những người nặng tình với đất nước, bạn Tuấn và Huy rất tự tin. Thành thật hãnh diện về những con người như các bạn, Thành thật nhiệt liệt hoan nghinh tất cả các bạn và phóng viên Trà Mi trên diễn đàn này.

Chân thành, Travid T. Duong

Bạn Travid ký tên bằng font Rage Italic đẹp quá chừng. Các bạn vào website rfa.org, chọn icon ‘tiếng Việt', bấm vào icon ‘tạp chí’, chọn ‘diễn đàn bạn trẻ’, thì sẽ đọc được mọi kỳ thư tín, trong đó email của thính giả được post nguyên dạng.

Cụ Lê Chí Việt, 93 tuổi, từ Virginia gửi hai lá thư qua bưu điện. Xin tóm tắt nội dung như sau:

“Chủ nghĩa Cộng Sản đệ tam quốc tế là một thứ đại hoạ cho thế giới, không chửa một ai, kể cả quê hưong của Các Mác và Lê Nin. Đó là một chủ nghĩa chống nhân loại và diệt chủng. Cả thế giới đều lên án, điển hình là nghị quyết của Hội đồng châu Âu ngày 25 tháng 1 năm ngoái.

Kế đến toà án quốc tế sắp đem ra xử đồng bọn của Pol Pot diệt chủng ở xứ Chùa Tháp. Đồng thời ở thủ đô Washington của Hoa Kỳ có làm lễ khánh thành tượng đài tưởng nịêm vong linh nạn nhân Cộng Sản, 100 triệu nhân mạng trên khắp thế giới. Bởi các sự kiện trên tác giả đề nghị khối 8406 quốc ngoại và quốc nội phối hợp tổ chức Hội đồng Á châu và hợp đồng Hội đồng Âu châu đưa bọn Cộng Sản dịêt chủng lên toà án quốc tế xét xử như xứ Chùa Tháp vậy...”

Chính sách ngoại giao Mỹ-Việt

Thư bạn Công Thiện từ Portland, Oregon: “Hang nam xuan lai ve, tet lai den tren que huong Viet Nam. Theo thong ke co vai ba tram ngan Viet Kieu yeu nuoc ve tham que huong. Toi thay co gi tro ngai dau?. Ma bây chừ CSVN ban bố cho mot chut an hue la Viet Kieu ve tham que huong duoc mien visa.

Họ chỉ chiêu dụ viet kieu ve lam an va mang dola ve cho nhieu. Nguoi Viet hai ngoai tay cam co bieu ngu, mieng ho da dao Nguyen Minh Triet, nhung khi được bố thí mot cai an hue gi thi ta lai nop don dang ky. Nghich ly that.”

Về chuyện này, bộ ngoại giao và toà đại sứ Việt Nam tại Washington vẫn không trả lời thư email chúng tôi chuyển câu hỏi của quý thính giả về vấn đề này. Cũng lạ, vì đáng lẽ họ phải giải thích thêm cho rõ về chính sách của họ mới đúng. Không biết có phải vì các bạn hỏi đúng ngay điểm sai của chính sách không, nếu thế thì các nhà ngoại giao tài giỏi mấy cũng không dám giải thích.

Cũng về một chính sách ngoại giao, email của bạn Trương ở Tours, Pháp hỏi về ông tân đại sứ Mỹ:

“Khi tiêp xuc voi Công Dông Nguoi Viêt o My truoc khi dên VN nhân chuc, ông Dai Su My noi uu tiên truoc hêt là nhân quyên & sau do là giao duc. Moi dây trong buôi hop bao ra mat o Hànôi thi ông ây noi uu tiên sô môt là kinh tê rôi dên giao duc, ông ta không noi vê nhân quyên. Thua Quy Dài, chung ta nên hiêu thê nào vê ông dai Su này, vê chinh sach dôi ngoai cua My doi voi VN? Xin Quy Dài vui long cho y kiên, xin chân thành cam on.”

Câu hỏi rất hay, như của một phóng viên chuyên nghiệp, nhưng sự thật là trong buổi tiếp xúc đầu tiên với báo chí Việt Nam, đại sứ Michael Michalak trả lời câu hỏi của báo Tiền Phong, nói rằng ba trọng tâm ông sẽ dành nhiều thời gian hơn cả, là thứ nhất là nhân quyền, thứ hai là kinh tế và đầu tư của Mỹ, và thứ ba là giáo dục.

Thông cáo của toà đại sứ Mỹ ở Việt Nam có nói đến điều này. Và, trong ba tờ báo ở Việt Nam mà tôi lấy tin này ra, thì chỉ có báo VietnamNet là đăng đầy đủ và trung thực câu trả lời này của đại sứ Mỹ. Báo Tiền Phong là báo nêu câu hỏi đó, thì lại lờ cái vụ nhân quyền đi, thuật lại rằng trong 3 trọng tâm công tác thì ông đại sứ Mỹ nói đến kinh tế với đầu tư của Mỹ, và giáo dục với việc tăng ít nhất gấp đôi số sinh viên Việt Nam sang Mỹ học.

Báo Vietnam Express thì chỉ tường thuật khía cạnh Mỹ muốn tăng gấp đôi số sinh viên du học từ Việt Nam. Vì thế nên nếu bạn đọc tin ở những tờ báo không được chuyên nghiệp bằng VietnamNet thì sẽ hiểu lầm là phải thôi.

Còn một email về sức khoẻ và nhiều thư hỏi về kỹ thuật, thì đã nhờ Trà My và Minh Lý trả lời trực tiếp đến các bạn. Thư của ông Châu Lợi về ông Hà Sĩ Phu, chúng tôi sẽ liên lạc sau. Thư hỏi về ngoại cảm, xin hẹn lại, vì nhạc sắp nổi lên rồi... đó, thấy chưa?

Chào tạm biệt quý vị và các bạn, chúc vui vẻ hạnh phúc. Hẹn thứ năm tuần sau, 20 tháng chín năm 2007.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.