Nhạc sĩ Nguyễn Đức với trên nửa thế kỷ đào tạo ca sĩ từ Việt Nam ra tới hải ngoại


2005.10.16

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Kỳ này, Thy Nga xin gởi đến quý thính giả một câu chuyện về âm nhạc để quý vị thư giãn thêm vào cuối tuần nhé …

NguyenDuc150.jpg
Nhạc sĩ Nguyễn Đức. Hình của Nhạc sĩ Nguyễn Ðức.

Hôm nọ, cũng ngẫu nhiên thôi, Thy Nga có dịp điện đàm với nhạc sĩ Nguyễn Đức. Quý vị cao niên hoặc trung niên chắc còn nhớ thời trước 1975, ông là người chuyên đào tạo ca sĩ.

Ra hải ngoại năm 1991, định cư tại Toronto, Canada, chưa đầy hai năm sau, nhạc sĩ Nguyễn Đức lại bắt tay vào việc mở lớp dạy nhạc. Từ đầu giây kia, giọng ông nói chuyện vẫn tươi vui, dù là nhạc sĩ Nguyễn Đức cho biết năm nay đã 75 tuổi.

Trả lời câu hỏi của Thy Nga về ban ca nhạc mà ông thành lập đầu tiên, nhạc sĩ Nguyễn Đức nói

Những ca sĩ mà nghệ danh khởi đầu bằng Phương, rồi mới đến hai tên ghép, như Phương Hoài Tâm, Phương Hồng Quế, Phương Hồng Hạnh, Phương Hồng Ngọc, … đều xuất phát từ lớp nhạc Nguyễn Đức.

Các em được phụ huynh cho đến đó học ca hát từ khi còn bé nên khán thính giả ưu ái thường gọi lớp ca sĩ ấy là từ “lò Nguyễn Đức” sản xuất ra.

“Nỗi lòng người đi” Kim Loan hát …

Và giọng hát sau đây của Phương Hoài Tâm chắc gợi nhớ cho nhiều quý vị lắm về thời xa xôi ấy.

“Tống biệt” …

“Thoi tơ” Thanh Lan hát …

“Mưa trên phố Huế” Hoàng Oanh ca …

Nhạc sĩ Nguyễn Đức nói chuyện rất vui. Phương Diễm Hạnh được nhạc sĩ Nguyễn Đức hướng dẫn về ca hát từ năm 1999. Đến đầu năm 2001 thì được ông giới thiệu với Trung tâm Thúy Nga.

“Nhớ nhau hoài” của Anh Việt Thu - Thiên Hà …

Ca khúc “Nhớ nhau hoài” qua giọng hát Phương Diễm Hạnh kết thúc chương trình về nhạc sĩ Nguyễn Đức.

Thy Nga thân mến chào tạm biệt quý thính giả.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.