Những thuyền nhân Việt Nam nào ở Philippines sẽ được sang Canada tị nạn?


2005.03.22

Trà Mi, phóng viên đài RFA

Một thuyền nhân Việt Nam tị nạn tại Philippine. AFP PHOTO

Các thuyền nhân Việt Nam vô gia cư, tị nạn tại Philippine đang hết sức lo lắng trước lá thư đề ngày 17/3/2005 của ông Charles Godfrey, viên chức thuộc đại sứ quán Canada tại Phi, nêu rõ chính phủ Canada chỉ cân nhắc cho nhập cảnh những trường hợp có người thân ruột thịt đang sinh sống tại Canada mà thôi.

Điều này được cho là trái với những gì ông Joseph Volpe, bộ trưởng Bộ công dân vụ và di trú liên bang, đưa ra trước đây.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề này, Trà Mi đã trao đổi với cô Kim Phạm, một trong 3 thành viên thường trực của nhóm SOS Việt-Phi tại Canada, một tổ chức vô vị lợi được hình thành đầu năm nay với mục đích vận động cứu giúp những đồng bào tị nạn còn kẹt lại trên đất Phi.

Trước tiên, cô Kim cho biết về cuộc sống và tình trạng cư trú của cộng đồng này:

Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên.

Trà Mi: Thưa, tính tới nay đã có bao nhiêu đơn vị, cá nhân đồng ý đứng ra bảo trợ những thuyền nhân đang tị nạn tại Phi sang Canada?

Kim Phạm: (xin theo dõi phần âm thanh bên trên)

Trà Mi: Và số người mình nhắm giúp đỡ đưa sang Canada là bao nhiêu, thưa chị?

Kim Phạm: Khoảng 2 ngàn

Hiện bây giờ có 2 ngàn người còn kẹt lại ở Phi, nhưng mình chỉ cứu xét 500 người để giúp họ đi sang Canada. Những người còn lại thì sao, thưa chị?

Kim Phạm: (xin theo dõi phần âm thanh bên trên)

Bạn nghĩ gì về sự việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Trà Mi: Và trong lá thư của viên chức thuộc đại sứ quán Canada ở Phi, là ông Charles Godfrey, có nói rằng chính phủ Canada chỉ cho phép nhập cảnh những người nào có thân nhân ruột thịt tại Canada mà thôi. Điều này được cho là trái ngựơc với những gì Bộ trửơng Di trú Canada từng đưa ra trứơc đây. Theo chị , vì sao có sự thay đổi này?

Kim Phạm: (xin theo dõi phần âm thanh bên trên)

Trà Mi: Nếu trong trường hợp bất đắc dĩ là quyết định cuối cùng giống những gì nêu lên trong lá thư thì số phận của những thuyền nhân Việt Nam sẽ ra sao? Tổ chức SOS Việt-Phi có kế hoạch giúp đỡ họ như thế nào ạ?

Kim Phạm: (xin theo dõi phần âm thanh bên trên)

Trà Mi: Xin chân thành cảm ơn thời gian chị dành cho cuộc trao đổi này.

Quý vị vừa nghe cuộc phỏng vấn của Trà Mi với cô Kim Phạm, một trong 3 thành viên thường trực của nhóm SOS Việt-Phi tại Canada, tổ chức vô vị lợi chuyên vận động cứu giúp những thuyền nhân không quê hương hiện đang tị nạn tại Philippine.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.