Tường trình cuộc họp báo của Giáo sư Nguyễn Chính Kết tại California


2006.12.26

Bình Nguyên, đặc phái viên đài RFA

Vào chủ nhật, ngày 24 tháng 12, tức ngày kỷ niệm Giáng Sinh, tại Văn Phòng Sinh Hoạt Nhân Nghĩa, toạ lạc tại góc đường Harzard và Magnolia, thuộc thành phố Westminster, vào lúc 11 giờ sáng, đã diễn ra một cuộc Họp Báo bất thường với một người tranh đấu cho Dân Chủ và Nhân Quyền tại Việt Nam, đó là ông Nguyễn Chính Kết, dưới sự vận động và tổ chức của mạng Lưới Nhân Quyền do ông Lê Minh Nguyên là trưởng khối.

NguyenChinhKetMLNQVN200.jpg
Ông Nguyễn Chính Kết trả lời những câu hỏi của truyền thông. PHOTO RFA/Bình Nguyên.

Chúng tôi nhận thấy, những vị khách tham dự đa số là các cơ quan truyền thông, báo chí và một số những chính khách quan tâm đến đất nước hiện diện rất đông, có trên 200 người, trong đó có linh mục Nguyễn Thanh.

Ông Nguyễn Chính Kết là một nhà tranh đấu dân chủ và tự do tôn giáo trực diện tại Việt Nam. Ngày 10 tháng 12 vừa qua, nhân ngày Nhân Quyền, Mạng lưới Nhân Quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ đã vinh danh và phát giải thưởng Nhân Quyền Việt Nam cho ông và một người đồng môn là Đỗ Nam Hải.

Ông Nguyễn Chính Kết đã đặt chân đến Hoa Kỳ tại phi trường Quốc Tế San Francisco, Bắc California bằng chuyến bay China Airline hôm 20 tháng 12 năm 2006, vào lúc 6 giờ 20 chiều. Hôm nay là buổi họp báo đầu tiên do mạng Lưới Nhân Quyền tổ chức tại Nam California.

Mục đích

Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Minh Nguyên đã khẳng định rằng: Mạng Lưới Nhân Quyền không phải là một tổ chức chính trị; mà với mục đích yểm trợ cho những người đã và đang đấu tranh trực diện trong nước.

Tiếp đến là lời phát biểu đầu tiên của ông Nguyễn Chính Kết: "Tôi được mạng Lưới Nhân Quyền mời tôi đến để lãnh giải thưởng và đó là lý do hết sức là thuận lợi, để cho tôi dược thực hiện cái niềm mong ước là được đến Hoa Kỳ để mà gặp gỡ đồng bào của mình ở Hải Ngoại, để mà tìm hiểu và tạo một cái nhịp cầu thông cảm giữa người Việt trong và ngoài nước; cũng như giữa những nhà tranh đấu cho dân chủ trong và ngoài nước.

Một cái điều mà tôi cần phải xác định đó là tôi qua đây về mục đích mà tôi đã trình bầy, sau đó là tôi sẽ trở về Việt Nam. Là một người tranh đấu thì phải chấp nhận rủi ro. Khi mà tôi ra đi như thế này thế điều mà tôi nhắm tới đó là tôi muốn thực hiện cái quyền tự do đi lại của tôi, quyền tự do xuất ngoại của tôi.

Tôi xin cám ơn Mạng Lưới Nhân Quyền. Trong cái tình hình đất nước hiện nay, mọi người càng thấy rõ là chúng ta cần phải tranh đấu cho tự do dân chủ.

Tôi cảm thấy lương tâm thôi thúc khiến cho tôi phải lên tiếng tranh đấu chứ không thể nào im lặng, khi mà người dân trong nước đang gặp rất là nhiều đau khổ và tôi là chuyên nghiên cứu về tôi giáo, chứ không phải về vấn đề chính trị, nhưng vì ý thức được trách nhiệm của mình trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, tôi tham gia vào công cuộc tranh đấu này."

Khi được hỏi đường hướng tranh đấu của ông và những người trong nước có sự liên kết như thế nào đối với những người hải ngoại, ông cho biết:

“Tôi nhận thấy là trong cuộc đấu tranh này có 2 thành phần tham gia, đó là người Việt trong nước và người Việt ở hải ngoại. Người trong nước thì phải đấu tranh cách trực diện, cám ơn sự yểm trợ của qúi vị để cho sự yểm trợ giữa trong và ngoài nước có được cái sự nhịp nhàng hơn, hữu hiệu hơn.

Vì thế tôi nghĩ là đôi bên cần phải có một cái sự hiểu biết lẫn nhau, thế mới có thể đoàn kết được, vì thế tôi cũng muốn tạo nên một cái nhịp cầu thông cảm giữa trong nước và ở ngoài nước - làm sao để vận động cho cuộc tranh đấu ở trong nước nó hữu hiệu hơn.

Ngoài ra tôi cũng mong trình bầy được những khó khăn, những khát vọng của người Việt trong nước trong cuộc tranh đấu này. Mục tiêu thứ hai vận động cho Liên Minh Dan Chủ Việt Nam, cho khối 8406, và nói chung là cho phong trào đấu tranh cho Dân Chủ Việt Nam ở trong nước".

NguyenChinhKetYouth200.jpg
Giáo sư Nguyễn Chính Kết và các bạn trẻ. Photo courtesy MLNQVN

Chấp nhận rủi ro

Tiếp đến một câu hỏi của cử toạ được đặt ra là: Khi ông qua đây để vận động cho những khối đấu tranh Dân Chủ thế liệu ông có bị trở ngại gì không, nếu khi ông trở về quê nhà? Ông Nguyễn Chính Kết trả lời:

“Một cái điều mà tôi cần phải xác định đó là tôi qua đây về mục đích mà tôi đã trình bầy, sau đó là tôi sẽ trở về Việt Nam. Là một người tranh đấu thì phải chấp nhận rủi ro. Khi mà tôi ra đi như thế này thế điều mà tôi nhắm tới đó là tôi muốn thực hiện cái quyền tự do đi lại của tôi, quyền tự do xuất ngoại của tôi.

Và khi tôi thực hiện cái quyền đấy nó có những cái rủi ro, là nhà nước có thể không chấp nhận cho tôi về, tôi cũng phải chấp nhận vì cuộc tranh đấu này, vì cái..tôi cảm thấy có một cái nhu cầu cần thiết là phải ra. Và nếu mà họ không cho tôi trở về thì đó cũng là cái cớ để người trong nước và người hải ngoại tranh đấu cho quyền tự do xuất ngoại và tự do trở về.

Kế tiếp nếu mà tôi về mà nhà nước sẽ trả thù bằng cách là cho tôi vào tù hay là xách nhiễu thì đó cũng là cái rủi ro mà tôi sẵn sàng chấp nhận. Nói chung là về gia đình của tôi, những người tôi yêu thuơng nhất trong cuộc đời, nhưng mà trong cuộc tranh đấu này, thế tôi nghĩ ngoài cái việc thu xếp bản thân, tôi cũng khích lệ gia đình tôi hãy chấp nhận những cái rủi ro.

Người Việt Nam ai cũng đều nghĩ cái sự an nguy của gia đình mình làm trọng, thế sẽ không ai tranh đấu cả. Tôi nghĩ là cái sự an nguy của đất nước nó quan trọng hơn sự an nguy của gia đình".

Câu nói vừa rồi của nhà tranh đấu dân chủ Nguyễn Chính Kết đã kết thúc phần tường trình do phóng viên Bình Nguyên đài Á Châu Tự Do thực hiện. Xin hẹn gặp lại qúi thính giả vào kỳ tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.