Việt Nam sẽ tuyên phạt mức án nặng nề nhất đối với Linh mục Nguyễn Văn Lý ?


2007.03.29

Thưa quý thính giả, khoảng chừng 1 giờ đồng hồ nữa, tòa án Thừa Thiên-Huế sẽ bắt đầu phiên nhóm xét xử Linh Mục Nguyễn Văn Lý.

NguyenVanLy200.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý. file photo.

Giới thạo tin ở Việt Nam cho biết Linh Mục Nguyễn Văn Lý sẽ nhận lãnh một bản án rất nghiêm khắc, khi phiên tòa xét xử ông kết thúc nội trong ngày hôm nay.

Một viên chức Hà Nội yêu cầu được dấu tên nói với Ðài Á Châu Tự Do chúng tôi là theo ông hiểu, Linh Mục Nguyễn Văn Lý “sẽ lãnh bản án thật cao trong khung án được quy định”, nhưng từ chối nói rõ là nhân vật tranh đấu cho tự do, dân chủ và nhân quyền của Việt Nam sẽ lãnh án bao nhiêu năm tù.

Cách đây chừng 10 ngày nhà nước cộng sản Việt Nam khi loan báo sẽ xử Linh Mục Lý về tội tuyên truyền chống Nhà Nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam và chiếu theo điều 88 Bộ Luật Hình Sự, bản án tối đa dành cho người vi phạm điều này là 20 năm tù.

Dựa theo những nguồn tin ghi nhận được từ các viên chức công an và tòa án, giới thạo tin ở Việt Nam còn nói rằng không chỉ kết án Linh Mục Lý về tội thành lập Khối 8406, lập Ðảng Thăng Tiến và Liên Ðảng Lạc Hồng, có khả năng cao là trong bản cáo trạng được đọc trong một vài giờ đồng hồ nữa, công tố viên của chính phủ Việt Nam sẽ nêu rõ tên của một đảng chính trị ở hải ngoại và đưa ra các bằng chứng để cáo buộc đảng này đã cung cấp hầu hết các phương tiện cho Linh Mục Lý hoạt động chống phá nhà nước.

Nhiều tiếng nói phản đối

Mới hôm qua, trong cuộc phỏng vấn dành riêng cho Ban Việt Ngữ Ðài Á Châu Tự Do, Linh Mục Phan Văn Lợi, người bạn hoạt động thân thiết nhất với Linh Mục Lý nói rằng Linh Mục Lý không hề tham gia bất kỳ đảng phái chính trị nào cả, mà chỉ hoạt động tranh đấu cho tự do và công bằng, theo đúng khuôn khổ hiến pháp dành cho công dân Việt Nam.

Tôi đến đây để ủng hộ cuộc tranh đấu của tất cả những người Việt trong và ngoài nước, và hy vọng cả thế giới đều nghe thấy được tiếng kêu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền của người dân Việt Nam.

Năm nay 60 tuổi, Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã từng bị nhà cầm quyền Việt Nam giam cầm trong nhiều năm trời, và mới được trả tự do hồi năm 2005.

Ban Việt Ngữ chúng tôi cũng được biết hiện giờ đã có một số đông nhà báo nước ngoài hiện diện ngay tại Thừa Thiên Huế để theo dõi phiên xử, và cũng có tin nói là chính phủ Việt Nam sẽ tổ chức họp báo ngay sau khi phiên tòa kết thúc.

Dư luận quốc tế quan tâm

Các nhà quan sát và những tổ chức tranh đấu cho quyền làm người cũng đặc biệt theo dõi phiên tòa đang sửa soạn diễn ra ở Việt Nam, trong khi những cuộc biểu tình phản đối của người Việt hải ngoại được tổ chức ở nhiều nơi.

Một cô sinh viên trẻ có mặt trong buổi biểu tình được tổ chức ngay trước Tòa Lãnh Sự của Việt Nam ở thủ đô Washington nói rằng cô đến đây để ủng hộ cuộc tranh đấu của tất cả những người Việt trong và ngoài nước, và hy vọng cả thế giới đều nghe thấy được tiếng kêu đòi tự do, dân chủ và nhân quyền của người dân Việt Nam.

Có tin nói rằng đại diện của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ và EU cũng đang có mặt ở Huế, và qua đường lối ngoại giao, trong thời gian gần đây chính phủ Mỹ cũng như chính phủ các nước Châu Âu không ngừng lên tiếng bày tỏ cho Hà Nội biết mối quan tâm xâu xa của họ trước các sự kiện liên quan đến nhân quyền tại Việt Nam.

Theo tin từ Việt Nam thì sau phiên tòa hôm nay, tòa án Hà Nội trong một vài tuần nữa sẽ xử án một số nhân vật bất đồng chính kiến khác, khởi đầu là hai vụ án xử Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân.

Mặc Lâm tường trình từ Washington.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.