Ông Trần Việt Yên: Tôi thất vọng về phiên toà xử Linh mục Nguyễn Văn Lý


2007.03.31

Nguyễn Khanh, phóng viên đài RFA

Hôm qua, chính phủ Việt Nam đã đưa Linh Mục Nguyễn Văn Lý ra tòa và kết án ông 8 năm tù về tội chống phá nhà nước. Ngay sau khi bản án được công bố, dư luận khắp nơi đã lên tiếng phản đối chính scah đàn áp bất đồng chính kiến mà Việt Nam vẫn thực hiện.

NguyenVanLyTrial200.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên toà án xét xử ở Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO

Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ chúng tôi đã liên hệ được với ông Trần Việt Yên, thành viên ban điều hành trang báo điện tử Tư Do Ngôn Luận (có tên trên net là tdngonluan.com), và được ông dành cho cuộc phỏng vấn ngắn sau đây.

Nguyễn Khanh: Ông nghĩ thế nào về sự kiện Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị kết án Ngài 8 năm tù giam ?

Ông Trần Việt Yên: Cảm giác đầu tiên của tôi là thất vọng. Tôi thất vọng vì nhiều lý do. Trước hết, chế độ hiện nay ở Việt nam vẫn tiếp tục gian dối khi bước vào sân chơi quốc tế với thế giới văn minh.

Khi Việt nam gia nhập WTO và tổ chức tương đối thành công Hội nghị APEC 14 tháng 11 năm vừa qua, nhiều người tưởng rằng Việt Nam từ nay sẽ hành xử như một nhà nước văn minh biết tôn trọng những cam kết quốc tế, nhưng chỉ 2 tháng sau đó họ đã ra tay đàn áp còn khốc liệt hơn khát vọng đòi tự do dân chủ và nhân quyền của mọi tầng lớp dân chúng .

Tôi càng thất vọng hơn bởi vì họ vẫn hành xử với người dân y như chính sách đã làm cách đây vài chục năm, tức là vẫn đàn áp và bóp nghẹt các tiếng nóí lương tâm của những người có tâm huyết muốn cho đất nước cường thịnh, dân chúng ấm no hạnh phúc trong một xã hội công bằng.

Xem phiên toà xử Linh mục Nguyễn Văn Lý của báo LeExpress.fr (tiếng Pháp)

“Khoan hồng”?

Nguyễn Khanh: Một quan chức trong nước bảo với tôi là trước phiên xử, công an bắn tiếng cho mọi người biết bản án sẽ rất nghiêm khắc, nhưng cuối cùng bản án là 8 năm và theo giới chức này thì –tôi xin được trích dẫn nguyên văn- “điều đó chứng tỏ là nhà nước đã chủ trương khoan hồng”. Ông nghĩ gì về điều đó?

Ông Trần Việt Yên: Tôi coi lời nói đó chứng tỏ cái nhìn khác biệt giữa người cộng sản và người tự do. Với người cộng sản thì bản án 8 năm tù giam vẫn còn quá nhẹ, nhưng đối với nhưng người yêu chuộng tự do và biết các hoạt động của Cha Lý thì kết án Cha dù chỉ một ngày tù cũng đã là quá nặng và quá sai.

Nguyễn Khanh: Ông có thể giải thích rõ điều ông vừa nói được không?

Ông Trần Việt Yên: Linh mục Nguyễn văn Lý là một trong những khuôn mặt tiêu biểu cho tầng lớp trí thức đã nhìn ra được sự bất lực của đảng cộng sản trong việc quản trị đất nước, nên đã không ngừng tranh đấu đòi quyền được làm người đích thực trong một đất nước có độc lập, có tự do và có hành phúc thật sự, mà những mục tiêu mà ngay ông Hồ Chí Minh đã nêu trong bản tuyên ngôn độc lấp tháng 9 năm 1945.

Tôi còn nhớ rõ trong một lời phát biểu, Linh Mục Nguyễn Văn Lý nói rằng sở sĩ người cộng sản thất bại trong việc điều hành đất nước bởi vì họ mù quáng độc quyền lãnh đạo, không chấp nhận tính cách đối lập cạnh tranh để cùng xây dựng và phát triển và do đó, những ai có tâm huyết khi nhìn đất nước ngày một đi xuống thì đều xót xa và muốn có sự thay đổi đều phải lên tiếng, và đến bây giờ, chúng ta thấy rõ những người lên tiếng cho một nước Việt Nam tốt đẹp hơn đều bị giam cầm dưới hình thức này hoặc hình thức khác.

Bạn nghĩ gì về phiên toà này? Xin email về Vietweb@rfa.org

Trại tập trung khổng lồ

Nguyễn Khanh: Sau Linh Mục Nguyễn Văn Lý, ít ngày nữa sẽ đến phiên tòa xử hai nhà dân chủ khác là Luật Sư Nguyễn Văn Ðài và Luật Sư Lê Thị Công Nhân. Ông nhận định thế nào về việc này?

Ông Trần Việt Yên: Tôi thấy cách cai trị của đảng cộng sản đã biếnViệt Nam thành một trại tập trung khổng lồ mà tự do nhiều hay ít là độc quyền ban phát của đảng cộng sản, điều này không thể chấp nhận được trong một thế giới văn minh tiến bộ.

Linh mục Nguyễn Văn Lý và những nhà tranh đấu tiêu biểu như Luật sư Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, đã và sẽ phải ra trước các phiên toà trá hình, không theo tiêu chuẩn luật pháp quốc tế, trước những ông quan toà nhận chỉ thị từ đảng và đọc những bản án được định sẵn, thì chẳng qua họ chỉ bước từ một nhà tù lớn vào một nhà tù nhỏ hơn.

NguyenVanLyCourt200.jpg
Linh mục Nguyễn Văn Lý tại phiên toà án xét xử ở Thừa Thiên Huế. hôm 30-3-2007. AFP PHOTO >> Xem hình lớn hơn

Nguyễn Khanh: Tôi có cảm tưởng dường như ông đang lo âu?

Ông Trần Việt Yên: Không hẳn như thế. Trong nỗi niềm cay đắng và thất vọng đó tôi vẫn thấy nhóm lên những tia sáng của hy vọng khi nhìn thấy sự kiên cường của linh mục Lý và nhất là từ lớp ngưòi trẻ đang tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền tại Việt Nam.

Tôi tin rằng cuộc tranh đấu nào mà không cam go, tôi hy vọng và cầu nguyện cho các người trẻ như anh Nguyễn Văn Đài, cô Lê Thị Công Nhân, cô Hoàng Thị Anh Đào vững vàng trong thử thách và tôi tin vào lớp trẻ Việt Nam sẽ nhận ra đâu là thành phần gây trở ngại cho đất nước, đâu là nguyên nhân kéo Việt Nam thụt lùi so với các nước khác, để cùng đứng lên tranh đấu.

Họ sẽ là những đóm than hồng làm bùng cháy ngọn lửa đấu tranh , dù có gặp gian nan thử thách, thậm chí dù hy sinh cả mạng sống vì lý tưởng một xã hội công bình và hạnh phúc.

Nguyễn Khanh: Xin cám ơn ông Trần Việt Yên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.