Cập nhật sinh hoạt của Khối 8406 sau 4 tháng hoạt động


2006.08.12

Ðỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Bản tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam được công bố trong nước hôm 8 tháng 4, 2006 với chữ ký ban đầu của 118 chiến sĩ tranh đấu cho dân chủ. Con số đó nay lên tới vài ngàn. Tuyên ngôn của khối 8406 đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của dư luận trong và ngoài nước.

NguyenChinhKet200.jpg
Ông Hoàng Minh Chính và Giáo sư Nguyễn Chính Kết. Photo courtesy of Nguyen Chinh Ket.

Tin tức phổ biến gần đây cho thấy, Hà Nội đang ngăn cản hoạt động của khối 8406 và đã thẩm vấn một số người ủng hộ lập trường đấu tranh vì dân chủ, do khối này chủ trương.

Để cập nhật những sinh hoạt của Khối 8406 sau 4 tháng hoạt động, đài chúng tôi liên lạc với giáo sư Nguyễn Chính Kết, thành viên tích cực của Khối và được ông dành cho cuộc trao đổi sau đây. Mời anh Đỗ Hiếu.

Ðỗ Hiếu: Là một thành viên của Khối 8406, xin ông sơ lược về sự hình thành và hoạt động của Khối trong thời gian qua?

Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Khối 8406 là tập họp của những người Việt Nam yêu nước, có lương tâm, và có trách nhiệm đối với Tổ Quốc, cùng nhau đấu tranh để giành lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước.

Hiện nay, Việt Nam bị công luận thế giới phê bình là một nước thiếu tự do, nhà nước không tôn trọng nhân quyền. Khối 8406 không phải là một tổ chức hay đảng phái chính trị, mà đây chỉ lả một tập họp của những người Việt yêu nước.

Khối 8406 là tập họp của những người Việt Nam yêu nước, có lương tâm, và có trách nhiệm đối với Tổ Quốc, cùng nhau đấu tranh để giành lại tự do, dân chủ và nhân quyền cho đất nước.

Ðỗ Hiếu: Thưa ông, bản tuyên ngôn tự do, dân chủ của Khối 8406 sau khi được phổ biến từ hơn 4 tháng qua đã nhận được sự ủng hộ ra sao, từ phía dư luận trong nước cũng như của thế giới bên ngoài?

Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Khối 8406 được rất nhiều người ủng hộ, bằng cách ra mặt ghi tên tham gia, nhưng bên cạnh đó cũng có những người khác đến tiếp xúc trực tiếp để bày tỏ âm thầm thiện cảm, vì họ nhận thấy chủ trương của Khối là đi theo đúng con đường mà tòan dân Việt Nam trông đợi.

Theo ước tính số người ủng hộ Khối 8406 hiện giờ đã lên tới vài ngàn người trong nước, ở hải ngoại con số đó có thể cao hơn.

Ngoài ra, Khối còn nhận được đều đặn sự khuyến khích nhiệt tình và sự ủng hộ mạnh mẽ của một số chính khách quốc tế từ Hoa Kỳ, Châu Âu và Úc Châu.

Tuy nhiên, mới đây qua các hành động đối xử mạnh tay của công an đối với những người ủng hộ Khối 8406, thì điều đó cũng khiến những người yếu bóng vía hoang mang và lo sợ.

Ðỗ Hiếu: Theo dõi tin tức mấy hôm nay, và như điều ông vừa thuật lại thì một số người ủng hộ Khối 8406 đã bị công an thẩm vấn, tra hỏi, vậy theo ông , trong những ngày tới những vụ bắt bớ tương tự có còn xảy ra nửa không và Khối có phản ứng như thế nào ?

Giáo sư Nguyễn Chính Kết: Bao lâu mà nhà nước chưa muốn từ bỏ cái cách cai trị độc quyền, độc tài thì họ vẫn luôn tìm đủ mọi cách để tiêu diệt hay hạn chế tối đa những hoạt động xét gây bất lợi cho chủ trương toàn trị của mình.

Việc khủng bố những cảm tình viên của Khối 8406 sẽ còn liên tục xảy ra nay mai, như việc bắt bớ, phá sập nhà dân ở Nông Trường Cờ Đỏ mới đây vậy.

Ðỗ Hiếu: Xin cám ơn giáo sư Nguyễn Chính Kết đã dành cho đài chúng tôi cuộc trao đổi vừa rồi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.