Không có nhiều thay đổi tại kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá 11


2006.11.30

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Quốc hội Việt Nam khóa XI vừa bế mạc kỳ họp thứ 10 vào chiều ngày 29 tháng 11. Trong phiên bế mạc các đại biểu đã thông qua ba nghị quyết quan trọng cho thời điểm năm 2007 đó là Nghị quyết về chương trình xây dựng luật - pháp lệnh; Nghị quyết về chương trình họat động giám sát của quốc hội, và nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội.

DuongTrungQuoc150.jpg
Nhà Sử học Dương Trung Quốc. Photo courtesy ofVietnamnet

Nhân dịp này, Gia Minh hỏi chuyện đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc về một số thông tin liên quan kỳ họp vừa kết thúc. Đầu tiên ông đưa ra nhận xét về điểm mới của kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XI.

Đại biểu Dương Trung Quốc: Ai cũng thấy người điều hành lần này là ông Nguyễn Phú Trọng, một tân chủ tịch. Mọi người mong muốn nét mới nơi ông thế nhưng việc điều hành của ông không sôi nổi bằng thời ông Nguyễn Văn An.

Những vấn đề thì cũng như mọi thời kỳ; chỉ có nhận thức về thời kỳ gia nhập WTO thì quốc hội cũng phải đổi mới, nhất là về chức năng làm luật. Không khí cởi mở và dân chủ hơn.

Trong phiên chất vấn vừa rồi thì mong muốn của người dân và các đại biểu thì mong muốn không khí thẳng thắn hơn. Nhận thức của mỗi người mỗi khác nhưng theo tôi là người ngồi trong hội trừơng thì không khí ngày càng dân chủ hơn, người ta đề cập nhiều đến những vấn đề nhạy cảm hơn.

Gia Minh: Ông có cho rằng đó là những thành quả hay còn có những điều đạt được lớn hơn thế nữa?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi nghĩ đánh giá quốc hội thì tập trung vào chức năng đuợc luật định đó là lập pháp và giám sát.

Lần này thì không có quyết định gì quan trọng lớn cả. Những ít nhất cảm nhận của tôi là có thay đổi dù rằng người dân và đại biểu có thể có những đòi hỏi nhiều hơn, nhưng chắc chắn là có thay đổi.

Gia Minh: Ông nói phiên chất vấn lần này thẳng thắn hơn. Trong những kỳ họp trước cũng đã có những phiên chất vấn và những ngừời được chất vấn có đưa ra những lời hứa, theo ông thì những lời hứa đưa ra trong kỳ họp gần nhất đuợc thực hiện thế nào?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Tôi theo dõi quốc hội trong nhiệm kỳ tham gia thì có ý kiến của lãnh đạo và dân là những lời hứa không đuợc thực hiện. Phải nói cảm nhận của tôi những vấn đề của mỗi vị bộ trưởng cũng là vấn đề chung của xã hội, cái mà người ta hay nói là 'lỗi hệ thống', không thể một bộ trưởng có thể giải quyết đuợc.

Chính vì thế cứ nằm trong tình trạng là chất vấn một bộ nhưng là vấn đề của nhiều bộ nên lời giải đáp không thể triệt để đuợc, có lẽ trên thực tiễn các giải pháp không đưa đến hiệu quả cao, đặc biệt một số vấn đề tồn tại lâu năm như khiếu kiện của dân, tai nạn giao thông…

Gia Minh: Vậy vai trò làm luật của quốc hội trong việc giúp giải quyết các vấn đề lớn của đất nước thế nào?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Nếu nhìn vào qúa trình làm luật của VN thì còn trong thời kỳ gấp rút để có thể đáp ứng những vấn đề cơ bản thôi vì còn thiếu quá nhiều luật, phải 'bù trả' cho thời kỳ không quan tâm xây dựng hệ thống luật pháp.

Nên vấn đề đời sống đặt ra đồng thời với chất lượng luật làm tăng thêm bất cập. Như đời sống một luật của VN trung bình quá lắm cũng chỉ 10 năm phải sửa đổi rồi nên khối lượng công việc càng lớn. Tính chuyên nghiệp chưa cao, đầu tư chưa lớn. Rồi tình trạng luật treo.

Gia Minh: Khi đã là thành viên WTO thì trong lĩnh vực thương mại phải theo luật quốc tế, nói chung đã thấy những bất cập thì quốc hội đang có những biện pháp gì để vượt qua?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Ngòai những chương trình phải sửa đổi như phải phù hợp với cam kết quốc tế thì phải gấp rút điều chỉnh.

Tôi cảm nhận một nhiệm vụ rất khó khăn.Như phát biểu chất vấn của ông chánh án tòa án tối cao khi nhìn nhận từ góc độ xét xử là thiếu những thẩm phán và ngừoi đuợc đào tạo tốt; trong lĩnh vực làm luật cũng thế: lực luợng còn mỏng, trình độ đào tạo chưa bắt kịp trình độ thế giới.

Gia Minh: Đối với chức năng giám sát thì phải làm gì để đạt hiệu quả hơn?

Đại biểu Dương Trung Quốc: Mọi cái đã nằm trong luật rồi, còn lại là con người và việc tổ chức thực hiện. Về lý thuyết thì còn một kỳ họp nữa, mang tính chất tổng kết.

Trong nhiệm kỳ tới sẽ có những cải tiến; vì thực tiển cho rất nhiều bài học để tìm ra giải pháp thích hợp. Chắc chắn, theo tôi, thì quốc hội ngày càng có vai trò quan trọng trong quá trình đổi mới, hội nhập vì dân chủ là bản chất của quá trình đó.

Gia Minh: Cám ơn ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.