98 trong số 2,000 thuyền nhân Việt ở Philippines được tái định cư tại Na Uy


2005.04.24

Thanh Trúc, phóng viên đài RFA

Hồi tháng Mười Hai năm 2004, quốc hội Na Uy thông qua đạo luật cho cho phép 98 trong số gần 2000 thuyền nhân Việt còn kẹt ở Philippines được đi Na Uy định cư. Đây là kết quả vận động của một người trẻ Na Uy gốc Việt Nam, cô Trần Thị Diễm Kiều.

Trần Thị Diễm Kiều là một thiếu nữ Na Uy gốc Việt theo cha mẹ đến định cư tại thủ đô Oslo của Na Uy từ năm 2 tuổi. Trưởng thành từ quê hương thứ hai này, cô là khuôn mặt trẻ có chân trong ban chấp hành cộng đồng Việt Nam tại Na Uy.

Thường quan tâm giúp đỡ người khác, nhất là đồng bào của mình, nên khi biết được hoàn cảnh khó khăn của những người Việt Nam còn kẹt tại Philippines, Trần Thị Diễm Kiều quyết định giành thời giờ để vận động cho họ một nơi cư trú vĩnh viễn và hợp lệ.

Năm 2001, cô khởi sự vận động xin quốc hội Na Uy chấp thuận cho một số thuyền nhân Việt Nam còn ở Philipppines mà có thân nhân ở Na Uy thì được qua Na Uy đoàn tụ với bà con của họ. Tiến trình vận động kéo dài ba năm với nhiều khó khăn tranh cãi.

Nhờ sự giúp đỡ tích cực của dân biểu Larthe Rissa, đại diện lập pháp Na Uy thường quan tâm đến nhân quyền và tị nạn, dự luật cư trú liên quan đến việc nhận thuyền nhân Việt Nam từ Philippines được quốc hội Na Uy thông qua hồi tháng Mười Hai năm 2004.

Kể lại tiến trình vận động này, Trần Thị Diễm Kiều cho biết:

Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.