Trang Web mang tên Tiếng Nói Dân Chủ đã bị Tin Tặc phá


2005.12.29

Nguyễn An trình bày

Sau một thời gian dài chuẩn bị và trong sự chờ đợi của mọi người Việt Nam hằng quan tâm đến tương lai của dân tộc và đất nước, Trang Web mang tên Tiếng Nói Dân chủ, cơ quan ngôn luận của Phong trào dân chủ Việt Nam đã khai trương đúng vào ngày quốc tế nhân quyền, 10 tháng 12 năm nay, một sự chọn lựa rất có ý nghĩa.

ptdcvn200.jpg
Trang web củaTiếng Nói Dân Chủ khi mới được thành lập. www.ptdcvn.org

Trong thư gửi đến bạn đọc ở trang nhà, Phong Trào Dân Chủ Việt Nam cho biết đây là “nơi trình bày những quan điểm của những người đấu tranh cho sự nghiệp dân chủ hoá đất nước,” và cũng là nơi “giao lưu tình cảm thắm thiết giữa đồng bào ta ở hải ngoại và đồng bào trong nước.”

Hai người phụ trách chính được đưa tên lên là giáo sư Trần Khuê, một nhà tranh đầu dân chủ ở trong nước và bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi ở Hoa kỳ. Trang Web đầy ắp những bài vở của các nhà phân tích, bàn thảo về mọi khía cạnh liên quan đến vấn đề Dân chủ hoá Việt Nam.

Những bài viết được trình bày trong “một bầu không khí thảo luận thẳng thắn, nhưng luôn luôn nhã nhặn, lịch thiệp và có văn hoá” đúng như yêu cầu đã minh thị của trang Web. Tác giả là những tên tuổi từng được biết đến, hoặc như những nhà bất đồng chính kiến tranh đấu ôn hoà, hoặc những người tuy sống ở hải ngoại nhưng nặng lòng với quê hương đất nước.

Tuy nhiên, rạng sáng ngày thứ tư giờ Miền đông Hoa kỳ tức buổi chiều cùng ngày tại Việt Nam, người đọc truy cập vào trang Web địa chỉ www.ptdcvn.org đã ngỡ ngàng khi đọc hàng chữ: “Cấm vào. Bạn không được phép truy cập vào trang Web này.”

ptdcvnforbidden200.jpg

Đây là thông báo mà người hay lướt trên Web gặp khi muốn truy cập vào những trang mà nhà nước cấm đoán, như của đài Á châu tự do chẳng hạn. Vài tiếng đồng hồ sau, trang Web xuất hiện trở lại với tiêu đề “TIẾNG NÓI DÂN CHỦ”, nhưng phía dưới là hàng chữ “Là Trang Web của những kẻ nói láo” . Tất cả mọi bài vở đều biến mất. Sau khi gọi nhiều lần mà không thể liên lạc với bác sĩ Nguyễn Xuân Ngãi, chúng tôi hỏi thăm giáo sư Nguyễn Ngọc Bích ở Virginia, là một trong các nhân sĩ hải ngoại có tham gia vào trang Web thì được ông cho biết một số chi tiết như sau:

“Khi đứng ra thành lập Website này, chúng tôi biết là thế nào cũng có sự phiền lòng của chính quyền bên nhà, vì chính quyền bên nhà thì lúc nào cũng muốn độc quyền thông tin, thành ra, đưa những tin như chúng tôi đưa lên trang Web của Phong trào dân chủ Việt Nam thì được nhiên là có những tin họ không thích.

Do đó, mà họ sẽ tìm cách dùng những chuyên viên điện toán của họ, nhưng người hacker khá giỏi để phá cái Website của chúng tôi. Chúng tôi cũng có nhiều sự thu xếp để người đọc có thể sử dụng Proxy vân vân… Nhưng trong vụ này, quả thật họ đã thành công trong vụ phá Website của chúng tôi.”

ptdcvnhacked200.jpg
Trang Web mang tên Tiếng Nói Dân Chủ đã bị Tin Tặc phá. www.ptdcvn.org

Về Hacker, tức những kẻ phá hoại, Giáo sư Bích: “Chắc chắn là ở trong nước. Chúng tôi cũng đã tìm ra IP của hai hacker. Cả hai đều có dùng E-mail Yahoo.com.”

Chúng tôi cũng cố gắng liên lạc với giáo sư Trần Khuê ở trong nước. Sau nhiều lần gọi không thành công, chúng tôi đã nói chuyện được với ông và ông cho biết:

“Ở đây là có ý đồ chính trị rõ ràng. Tất cả những ai yêu dân chủ tự do thực sự thì đều mong có một trang Web như thế, chứ đâu muốn trang Web bị thương tổn. Cho nên, những ai làm tổn thương trang Web ấy thì phải nói là họ không yêu dân chủ, hay nói cho đúng là những kẻ phản dân chủ. Họ thể hiện một não trạng rất cũ, hành động theo một kiểu rất cũ, không thể kéo dài lâu được.”

Bạn nghĩ gì về việc này? Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Ngoài ra, chúng tôi cũng gọi điện hỏi thăm một số nhà dân chủ trong nước, nhưng các số điện thoại đều bị khoá. Chỉ có giáo sư Nguyễn Chính Kết là còn có thể nói chuyện được. Giáo sư Kết, một trong những tác giả có bài đăng trên trang Web. Khi đuợc biết tình hình trang Web bị phá đã tỏ ra không ngạc nhiên. Ông phát biểu:

“Đây đâu có phải là một đất nước tự do muốn nói gì thì nói đâu. Họ muốn phản đối họ thì càng nói ít càng tốt.”

Ông cũng cho rằng trong tương lai, sẽ có một cuộc đấu về kỹ thuật giữa những người muốn nói lên tiếng nói dân chủ và những người không muốn bất kỳ ai phát biểu điều gì liên quan đến dân chủ.

Theo dòng sự kiện:

- Các nhà tranh đấu Việt Nam ra mắt website Tiếng nói Dân chủ

- Phong Trào Dân Chủ Việt Nam sẽ khai trương website vào Ngày Quốc Tế Nhân Quyền 2005

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.