Sinh hoạt ca nhạc hải ngoại, tưởng niệm 30 tháng 4


2005.04.24

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Một 30-tháng-Tư nữa lại đến. Năm nay tại hải ngoại, ngày 30 tháng Tư được đánh dấu với chiều hướng mới mẻ hơn. Vẫn bùi ngùi nhớ lại thời kỳ biến động của đất nước, của dân tộc, của gia đình và chính mình nhưng không hẹn, mọi người đều mang ý nghĩ tích cực hơn trước.

Riêng trong lãnh vực âm nhạc, Thy Nga ghi nhận được rất ít ca khúc soạn cho lần tưởng niệm thứ 30 này.

Cách nay 10 năm thì khá nhiều nhạc bản đã được sáng tác vào dịp tưởng niệm thứ 20, có lẽ vì đó là cái mốc thời gian của một thế hệ.

Hai trung tâm lớn về nhạc ở hải ngoại là Thúy Nga và Asia chắc là không hẹn, nhưng đã soạn chương trình mang nội dung tương tự cho dịp 30-tháng-Tư năm nay.

“30 năm viễn xứ”

Vào ngày 5 tháng 3, Trung tâm Thúy Nga tổ chức đại nhạc hội tựa đề là “30 năm viễn xứ” thâu hình trực tiếp tại Terrace Theater ở Long Beach, vùng thủ phủ tỵ nạn của người Việt.

“Rồi 30 năm qua” quý vị vừa nghe Tâm Đoan hát …

Âm thanh thâu tại đại nhạc hội, và nhạc bản này của Nhật Ngân nằm trong số những tiết mục trong DVD “30 năm viễn xứ” sẽ phát hành vào ngày 27 tới đây.

Hai nhạc bản trong những tiết mục của DVD "30 Năm Viễn Xứ"

Rồi Ba Mươi Năm Qua – Nhạc: Nhật Ngân– Tâm Đoan hát.

Viễn Khúc Việt Nam - Nhạc: Tân Phát– Dương Triệu Vũ hát.

Qua các bài hát chọn lọc, các đoạn phim tài liệu về biến cố lịch sử, về những làn sóng di tản, vượt biển tìm tự do; đến công cuộc định cư lập nghiệp vượt qua bao trở ngại khó khăn trên xứ người, chương trình đã làm cho khán thính giả bồi hồi xúc động.

Thế hệ thứ hai của đợt di tản, nay đã gặt hái thành quả đáng kể nơi đất định cư, và nhiều bạn trẻ mong muốn đem khả năng cùng với tấm lòng rộng mở thương yêu, ra giúp cải tiến đời sống dân chúng Việt Nam, đất nước mà các em chỉ biết qua lời cha mẹ kể, hoặc qua sách báo.

“Viễn khúc Việt Nam” do Dương Triệu Vũ trình bày, cũng trong chương trình Thúy Nga ...

“Khi xa Saigon” ...

* Đến ngày 20 tháng Ba, tại Seattle, thành phố mạn Tây Bắc Hoa Kỳ, đã diễn ra chương trình ca nhạc thính phòng mang tựa đề “Khi xa Saigon”.

“Khi xa Saigon” theo tên một nhạc bản của Lê Uyên Phương phổ thơ Kim Tuấn. Bài này, Lê Uyên Phương đang trình bày

Mời bạn tham gia mục Âm Nhạc Cuối Tuần. Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Chương trình vừa nói được mở đầu bằng nhạc phẩm “Nước non ngàn dặm ra đi” của Phạm Duy, tiếp nối là nhiều bài phổ từ thơ, và các nhạc bản chọn lọc.

“Hành trình 30 năm”

* Tới ngày 16 vừa qua thì Trung Tâm Asia tổ chức chương trình ca nhạc đặc biệt với chủ đề “Hành trình 30 năm”.

“Liên khúc hành trình tìm tự do” ...

Người thực hiện là nhạc sĩ Trúc Hồ cho hay anh chọn tổ chức tại Washington vì thủ đô Hoa Kỳ là trung tâm của thế giới tự do. Nơi diễn thì đối diện với Freedom Plaza, tức là Công trường Tự Do. Chương trình này nhằm cảm tạ các ân nhân đã đón nhận người tỵ nạn, đồng thời trình bày những cố gắng vươn lên và đạt thành quả của người Việt sau 30 năm ra hải ngoại.

Do đó mà anh yêu cầu khoa học gia Dương Nguyệt Ánh và luật sư Trịnh Hội cùng điều khiển chương trình với các nghệ sĩ Nam Lộc, Việt Dzũng.

Dương Nguyệt Ánh là khoa học gia về vũ khí hạt nhân, và Trịnh Hội là luật sư đang vận động cho thuyền nhân còn kẹt tại Philippin được đi định cư ở nước thứ ba.

“Hành trình tìm tự do” ...

Hai nhạc bản trong CD "Ca Khúc Da Vàng Vol. 4"

Xin Cho Tôi - Nhạc: Trịnh Công Sơn – Khánh Ly hát.

Tôi Biết Tôi Yêu - - Nhạc: Trịnh Công Sơn – Khánh Ly hát.

Tương tự như chương trình bên Thúy Nga, nhưng Asia có thêm hình ảnh về lễ khánh thành Tượng đài Chiến Sĩ Mỹ-Việt tại vùng thủ phủ của người Việt tỵ nạn, và những cuốn phim quay sinh hoạt của các cộng đồng người Việt ở Pháp, Hà Lan, Úc, Canada, ... do luật sư Trịnh Hội thâu hình trong chuyến đi vận động mới đây.

Nội dung các chương trình như vừa kể, chắc chắn sẽ giúp cho lớp trẻ hiểu rõ về nguyên do, vì lẽ nào mà cha ông lại rời quê hương, ra nước ngoài sống. DVD “Hành trình 30 năm” sẽ được phát hành vào dịp 4 tháng Bảy này.

“Ca khúc Da Vàng Vol. 4”

* Hôm 20 vừa qua thì Khánh Ly phát hành CD “Ca khúc Da Vàng Vol. 4” như lời chị cho biết sau đây: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

“Tôi biết tôi yêu” ca khúc quý vị đang nghe, là bài hát mà Khánh Ly nói rằng sau này mới tìm ra. 9 bài kia trong cuốn CD thì được thâu lại bằng kỹ thuật thời nay.

Sinh hoạt ca nhạc hải ngoại vào dịp đánh dấu 30-tháng-Tư năm nay, quý vị vừa nghe lược thuật.

Trong âm thanh ca khúc “Hành trình tìm tự do” Thy Nga chào tạm biệt quý thính giả và các bạn.

“Hành trình tìm tự do” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.