Hai mươi năm thành lập Phong Trào Hưng Ca Việt Nam


2005.04.18

Thy Nga, phóng viên đài RFA

Vào ngày đầu tháng Tư 1985, một tập hợp các văn nghệ sĩ và nhân sĩ người Việt tỵ nạn ở nhiều nơi trên thế giới, đã lập ra phong trào Hưng Ca Việt Nam với chủ trương tranh đấu cho Tự do, Dân chủ và Nhân quyền trên lãnh vực văn nghệ và truyền thông, cho đồng bào trong nước.

Hình bìa CD "Nước Mắt Biển Đông". Photo courtesy of N.A Productions

Phong trào đã lớn lên trong tình thương yêu của đồng hương các nơi, và trong niềm tin hướng đến một Việt Nam tự do, dân chủ.

"Tiếng hát tự do”

Nhìn lại chặng đường đã qua, suốt hai mươi năm nay, Phong trào Hưng Ca không ngừng đóng góp vào sinh hoạt xã hội, văn học nghệ thuật, và đấu tranh chính trị của các cộng đồng người Việt ở khắp hải ngoại.

“Hưng khúc Việt Nam” sáng tác của Nguyễn Hữu Nghĩa …

Thời gian gần đây, trước sự kiện giới cầm quyền trong nước cắt đất dâng biển cho Trung Quốc, Phong trào Hưng Ca Việt Nam đã phát động chiến dịch "Trả ta sông núi".

Một vài bài hát trích từ "Nước Mắt Biển Đông" CD

Thuyền Nhân Bi Hùng Sử Ca

Mưa Trên Quê Hương Tôi

Anh Sẽ Về

Ra Khơi

“Trả ta sông núi”...

Tháng Tư năm ngoái, tưởng niệm 50 năm Hiệp Định Genève 1954-2004, Hưng Ca đã thực hiện một chuyến công tác quan trọng tại Thụy Sĩ, Pháp và Bỉ với sự hỗ trợ của Ủy Ban COSUNAM và một số hội đoàn người Việt ở Âu châu.

Hai mươi thành viên Hưng Ca từ Hoa Kỳ, Canada và Pháp đã tới Genève, nơi mà cách đó nửa thế kỷ từng chứng kiến sự ra đời bản hiệp định cắt đôi đất nước Việt Nam, gây ra bao cảnh chia lìa, tang thương.

"Những đứa con của Mẹ” … do chính tác giả Việt Dzũng hát Nhân khóa họp thường niên của Ủy Hội Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, phái đoàn Hưng Ca Việt Nam đã đệ trình Văn phòng Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc bản kháng thư của các tổ chức người Việt hải ngoại tố cáo nhà cầm quyền Hà Nội đàn áp, giam giữ các nhân vật đối kháng, và các lãnh tụ tôn giáo trong nước.

Anh em Hưng Ca cũng trao cho các phái đoàn quốc tế, và cung cấp cho báo chí “Bản lên tiếng” viết bằng 4 thứ tiếng (Anh, Pháp, Hoa, Việt) nói lên lập trường của đại khối dân Việt trong và ngoài nước phản đối và phủ nhận giá trị các hiệp ước chuyển nhượng một phần lãnh thổ và lãnh hải Việt Nam cho Trung Quốc (đó là lần thứ tư, Phong trào Hưng Ca Việt Nam phổ biến “Bản lên tiếng”).

Những ngày tiếp đó, anh em Hưng Ca tham gia biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc, và thực hiện các chương trình văn nghệ đấu tranh với chủ đề "Trả Ta Sông Núi" lần lượt tại Genève, Paris và Bruxelles.

“Nước non ta một giải sơn hà”

Một tháng Tư nữa lại đến … ngày 30 tháng Tư năm nay đánh dấu lần thứ 30 biến cố lịch sử năm 1975.

Thời điểm này cũng là kỷ niệm 20 năm thành lập Phong trào Hưng Ca Việt Nam, các thành viên sẽ ghi lại bằng chuyến công tác tại Oklahoma City, cùng với một chương trình văn nghệ đấu tranh tưởng niệm Biến Cố được tổ chức vào ngày 29 tới đây tại Dallas, bang Texas.

Mời bạn tham gia mục Âm Nhạc Cuối Tuần. Xin gửi email về Vietnamese@www.rfa.org

Từ các thành viên Cố Vấn Đoàn như ca nhạc sĩ Đoàn Chính; ca nhạc sĩ, nhà báo Nguyễn Hữu Nghĩa; nhà văn Đào Trường Phúc; đến các thành viên Ban Chấp Hành Trung Ương như nhà báo Huỳnh Lương Thiện; ca nhạc sĩ Nguyệt Ánh; ca nhạc sĩ Việt Dzũng; luật sư Nguyễn Xuân Nghĩa; ca sĩ Tuyết Mai; nhạc sĩ, nhà báo Trương Sĩ Lương; cùng một số thành viên và thân hữu khác như nhạc sĩ Lưu Xuân Bảo, nhà báo Bùi Quang Hòa, nhạc sĩ Viễn Phương, nhà báo Hồ Sĩ Thư Linh, bác sĩ Trần Văn Thuần và Đoàn Hưng Ca Houston, nhạc sĩ Việt Phương, các ca sĩ Bích Lê, Lam Ngọc, Nguyễn Sĩ Đẩu và Đoàn Hưng Ca Dallas, … sẽ góp tiếng trong buổi văn nghệ đặc biệt này.

“Nước mắt Biển Đông”

Ca khúc mang tên là “Nước mắt Biển Đông” do Nguyệt Ánh sáng tác và trình bày với một số anh em trong phong trào Hưng Ca.

Đây là nhạc bản đầu trong tập nhạc cùng tên, sẽ được phát hành vào dịp 30 tháng Tư năm nay. Cuốn CD “Nước mắt Biển Đông” gồm 15 sáng tác của các anh em Hưng Ca.

“Mưa trên quê hương tôi” … thơ Đào Trường Phúc, Nguyệt Ánh phổ nhạc và trình bày

Tưởng cũng nên nói thêm, một số anh em Hưng Ca từ nhiều năm nay vẫn sinh hoạt tích cực trong việc biên tập và điều hành các tuần báo, tạp chí, đài phát thanh, ... nối kết thành một hệ thống truyền thông đại chúng trải dài trên địa bàn Bắc Mỹ qua các tiểu bang Hoa Kỳ và Canada, sang Úc châu và Âu châu với mục đích vận động dư luận hỗ trợ cuộc đấu tranh chung của đại khối dân tộc trong quyết tâm xây dựng Tự do, Dân chủ, Nhân quyền trên quê hương Việt Nam.

Ca khúc “Việt Nam quê hương ngạo nghễ” kết thúc chương trình kỷ niệm 20 năm thành lập Phong trào Hưng Ca Việt Nam.

Thy Nga chào tạm biệt quý vị và các bạn nghe đài.

“Việt Nam quê hương ngạo nghễ” …

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
04/12/2011 15:35

Phong trao suong ca vo loai
http://www.youtube.com/watch?v=GhIOjQ9828o&feature=related