Giới trẻ Việt Nam nghĩ gì về ngày 30 tháng 4 năm 1975?


2005.04.25

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Thưa quí thính giả và các bạn trẻ, ngày 30 tháng 4 năm 1975 trở thành cột mốc thời gian quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Những người sinh ra vào ngày đó được chú ý do ngày sinh nhật của họ trùng vào dịp đặc biệt của dân tộc.

Năm nay chỉ còn chừng ít ngày nữa thì những bạn sinh vào ngày 30 tháng tư năm 1975 bước vào tuổi ba mươi mà người Việt hay dùng câu ‘tam thập nhi lập’ mỗi khi nói đến tuổi này của một thanh niên. Đến tuổi này con người bắt đầu đi vào giai đoạn chín chắn có thể tạo lập gia nghiệp riêng.

May mắn của những bạn sinh vào ngày 30 tháng tư năm 1975 là lúc họ chào đời trên quê hương Việt Nam không còn tiếng súng nữa. Lớn lên trong thanh bình nhưng ảnh huởng của cuộc chiến vừa tàn đối với đời họ ra sao? Cuộc sống hiện nay của họ thế nào? Và quan điểm của họ về tương lai đất nước mang màu sắc gì?

Trong Mục Nhịp Sống Trẻ kỳ này, Gia Minh giới thiệu cùng ba bạn sinh vào ngày 30 tháng tư năm 1975 đó. Bạn Nguyễn Hoà Bình, bạn Lê Thành Nam Giải Phóng và bạn Nguyễn thị Phượng Đình Trang.

Ước vọng hoà bình

Tên gọi của hai bạn Hoà Bình và Giải Phóng nói lên tâm nguyện của cha mẹ họ khi phải sống trong chiến tranh và đất nước bị chia cắt. Theo giải thích của chính hai bạn thì ước vọng bình yên cho quê hương và thống nhất đất nước là nguyên nhân mà cha mẹ của hai người đặt tên cho con là Hoà Bình và Giải Phóng.

Nguyễn Hoà Bình sinh ra tại Sài Gòn, sau đó được đổi là Thành phố Hồ Chí Minh. Còn Lê Thành Nam Giải Phóng sinh ra tại Hưng Yên. Bạn là con trong gia đình cha làm nghề giáo với nhiều ước vọng, và trên hết đó là sự may mắn an lành đến với gia đình, như trong lời kể của chính Lê Thành Nam Giải Phóng: "Gia đình em nói em ra đời mang lại sự may mắn cho cả nhà."

Những ngày gian khó

Sinh ra trong hoà bình khi đất nước thống nhất hai miền nam- bắc, thế nhưng sau chiến tranh đời sống lại có nhiều khó khăn so với thời chiến. Nguyễn Hoà Bình nhớ lại những ngày tháng gian khó đó:

"Sau giải phóng cuộc sống người dân đặc biệt là những người làm nông thật vất vả; tuy nhiên cha mẹ vẫn phải cố gắng lo cho con cái và bản thân cũng nỗ lực học tập..."

Lê Thành Nam Giải Phóng cũng không sung sướng gì hơn khi gia đình di chuyển từ bắc vào nam:

"Bố làm nghề giáo nên phải di chuyển nhiều..."

Tuy vậy, qua khó khăn các bạn vẫn cùng gia đình nổ lực vươn lên để đạt được những thành công hiện nay. Nguyễn Hoà Bình nay là giám đốc một công ty chuyên phân phối các ấn phẩm văn hoá, báo chí tại Tp Hồ Chí Minh. Lê Thành Nam Giải Phóng là viên chức của Doanh nghiệp Bảo hiểm Bảo Minh. Nguyễn Thị Đình Phượng Trang là kế toán truởng của Doanh nghiệp tư nhân Nam Việt tại Sài Gòn.

Xây dựng đất nước

Không sinh ra trong cuộc chiến thế nhưng những điều học hỏi, và cảm nhận của các bạn trẻ hiện nay về cuộc chiến ra sao? Đa phần đều cho rằng không nên quá đắng cay cùng quá khứ, vấn đề chính hiện nay là phải nỗ lực chung tay xây dựng đất nước dù rằng vẫn còn nhiều khó khăn vần giải quyết.

Giải quyết những tồn tại khó khăn hiện nay để sao cho Việt Nam có thể sánh vai cùng các quốc gia khác trong khu vực cũng như trên toàn thế giới là một trong những ước vọng của các bạn hiện thời.

Nguyễn thị Đình Phượng Trang cho biết một số việc mà bạn đang thực hiện: "Cố gắng hết sức, rồi phối hợp với cơ quan chức năng."

Mời bạn tham gia mục Nhịp Sống Trẻ. Xin email về Vietnamese@www.rfa.org

Nguyễn Hoà Bình nói đến những công tác mà những người trẻ phải làm: "Ý thức bản thân, tránh xa những thói xấu."

Còn Lê Thành Nam Giải Phóng thừa nhận thực tại cuộc sống: "Đâu cũng có điều xấu và điều tốt, tôi cố gắng học tập để nhìn nhận được vấn đề."

Ba mươi năm cuộc đời đối với nhiều người chỉ mới là khúc dạo đầu thôi; thế nhưng đối với ba bạn mà chúng ta vừa mới được nghe những tâm tình của họ trước tình hình đất nước, thì họ cũng phải trải qua những gian khó để có được ngày hôm nay.

Quá khứ chiến tranh không hằn nét trong đầu óc họ thế nhưng bài học của cuộc chiến và những hậu quả của nó trong ba mươi năm qua cũng là hành trang vào đời cho họ.

Mục Nhịp Sống Trẻ kỳ này tạm dừng tại đây, hẹn gặp lại quí vị và các bạn trong chương trình kỳ tới cũng vào giờ này trên làn sóng phát thanh của Đài Á Châu Tự Do.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.