Tổng thống Bush kêu gọi các nước trên thế giới hãy tôn trọng quyền tự do tôn giáo


2006.11.21

Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA

Khi dự thánh lễ tại nhà thờ Cửa Bắc, Hà Nội, hôm chủ nhật vừa qua, nhân dịp đến Việt Nam họp hội nghị thượng đỉnh APEC 14, Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush kêu gọi các nước trên thế giới hãy tôn trọng quyền tự do tôn giáo.

BushApecChurch200.jpg
Tổng thống Bush và Đệ nhất Phu nhân Laura Bush trả lời báo giới bên ngoài nhà thờ Cửa Bắc, Hà Nội hôm 19-11-2006. AFP PHOTO

Dư luận nhìn ra là Tổng thống Bush tránh không nói thẳng đến Việt Nam. Tờ Financial Times có bài viết về tự do tôn giáo ở nơi này, Đỗ Hiếu xin gởi đến quý vị thêm chi tiết.

Lên tiếng trước giới truyền thông báo chí tại giáo đường Cửa Bắc, Tổng thống Bush tuyên bố, một xã hội toàn diện là xã hội tôn trọng đúng đắn những quyền căn bản của con người. Ông Bush cũng nhắn nhủ các quốc gia trên toàn cầu là hãy để cho người dân được tự do thờ phượng, hành đạo theo đúng tín ngưỡng mà họ chọn và đặt trọn vẹn niềm tin.

Tuần trước bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã rút tên Việt Nam khỏi danh sách CPC tức là các quốc gia cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo. Tuy nhiên, công luận quốc tế cũng như các tôn giáo độc lập tại Việt Nam vẫn quan ngại trước những hành động gây khó dễ trong các sinh hoạt tín ngưỡng trong nước hiện giờ.

Đối với giáo hội Thiên Chúa giáo thì Việt Nam vẫn đòi dành quyền phong chức, bổ nhiệm các tân linh mục, trong khi chưa chính thức lập bang giao với toà thánh Vatican.

Cảm nghĩ của một số tôn giáo trong nước

Trong khi đó, một số tôn giáo khác vẫn bị Hà Nội giới hạn và kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động, ví dụ như giáo hội Phật Giáo Việt Nam Thống nhất hay hội thánh Tin Lành, vì cáo buộc những tôn giáo này hoạt động chính trị.

Bạn nghĩ gì về tình hình tự do tôn giáo ở trong nước hiện nay? Xin email về Vietweb@rfa.org

Về những khó khăn mà giáo hội Phật Giáo Việt Nam phải gánh chịu trong thời gian gần đây, ông Võ Văn Ái, giám đốc Phòng Thông tin Phật Giáo quốc tế cho đài Á Châu Tự Do chúng tôi biết những tin tức mới nhất: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Trong khi đó, Đại sứ John Hanford, báo cáo viên về tôn giáo của Hoa Kỳ đã tuyên bố, với những kết quả đạt được gần đây, Việt Nam không còn bị xem là quốc gia cấm đoán hoặc hạn chế các hoạt động tôn giáo.

Vậy Việt Nam có tự do tôn giáo thật sự hay không, hiền tài Nguyễn Thanh Liêm, Chủ tịch Ủy ban Liên tôn tại San Jose, California nói với phóng viên ban Việt Ngữ rằng: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Các cộng đồng Người Thượng ở hải ngoại cũng cho biết là qua sự liện lạc với đồng hương nơi quê nhà, thì sinh hoạt tôn giáo nơi đó vẫn chưa có sự cởi mởi nào so với thời gian trước.

Ông Rong Nay, giám đốc tổ chức nhân quyền của người Thượng từ North Carolina nhấn mạnh với đài RFA điều đó: (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Trong vòng hai năm vừa qua, Việt Nam bị ghi tên vào danh sách các quốc gia cần đặc biệt quan tâm vì không có tự do tôn giáo do bộ ngoại giao Mỹ thiết lập, bên cạnh một số nước khác như Iran, Trung Quốc, Bắc Hàn và Arab Saudia.

Nhưng mới đây Washington đã rút tên Việt Nam khỏi danh sách ấy. Việc này đang bị các tổ chức vận động cho dân chủ, nhân quyền và tự do tôn giáo phản đối.

Thông tin trên mạng:

- Bush calls for religious freedom in Hanoi

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.