FBI tập huấn chống khủng bố cho Cambodia


2007.09.18

Nguyễn Bình, thông tín viên đài RFA

Tại Cambodia, Cục điều tra liên bang Hoa Kỳ, FBI vừa mở lớp tập huấn về chống khủng bố cho công chức nhà nước xứ này. Cục điều tra liên bang Mỹ gọi tắc là FBI đã tổ chức huấn luyện về chống khủng bố lần đầu tiên cho giới chức chính phủ Cambodia trong thời gian một tuần lễ, kể từ ngày 17 tháng 9 vừa qua.

CambodiaLandMine200.jpg
AFP PHOTO

Khóa huấn luyện này được sự tài trợ kinh phí từ phía Mỹ và diễn ra trong thời điểm các nước trên thế giới đang quan tâm đến việc đối phó với mạng lưới khủng bố.

Khóa huấn luyện được tổ chức trong trụ sở Bộ Nội vụ. Có khoảng 50 học viên tham gia chủ yếu là quan chức cảnh sát và một số nhân viên dân sự khác làm việc liên quan đến hoạt động chống khủng bố.

Trung tướng Sok Phal, phụ trách Ủy ban chống khủng bố của Bộ Nội vụ Cambodia cho rằng khóa huấn luyện sẽ giúp cho cơ quan chức năng nước này hiểu biết về công việc chống khủng bố và làm thế nào để đề phòng.

Sau sự kiện đánh phá trung tâm thương mại thế giới WTC và Lầu Năm Góc ở Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 vừa qua, mà thủ phạm được cho là mạng lưới Al Qaida, vấn đề khủng bố được nhiều nước quan tâm, và trở thành vấn đề toàn cầu. Trong đó Hoa Kỳ đang giữ vai trò tiên phong.

Hồi năm 2006 vừa qua, Hoa Kỳ từng viện trợ tài chánh cho Cambodia trong việc phá hủy hơn 60 tiên lửa bắn máy may do Nga sản xuất để tránh rơi vào tay bọn khủng bố.

Gần đây, Hoa Kỳ hợp tác với Nga và Việt Nam di chuyển khối uranium từ Viện Hạt nhân Đà Lạt đem lên máy bay chở về Nga cũng được cho là để tránh rơi vào tay mạng lưới khủng bố.

Phát ngôn viên đại sứ quán Hoa Kỳ tại Phnom Penh, ông Jeff Daigle cho rằng sẽ không có một nước nào trên thế giới trách khỏi sự đương đầu với khủng bố.

Ông cho rằng khóa huấn luyện này còn đề cập đến tệ buôn người, hoạt động rửa tiền, buôn bán ma túy, và việc các tội phạm thường hay làm giấy tờ giả tại Cambodia để đi phạm tội ở các nước. v.v..

Trong thời gian qua, Cambodia được Hoa Kỳ khen là tích cực trong việc phối hợp chống khủng bố, như đã cung cấp thông tin cho Thái Lan để giữ ông Hambali, lãnh đạo mạng lưới khủng bố châu Á Jemaah Islamiah (JI), bắt giữ 1 người Chăm và 2 người Thái Hồi giáo được cho là thành viên của mạng lưới khủng bố và ngăn chặn kịp thời kế hoạch đánh phá đại sứ quán các nước phương Tây tại Phnom Penh của 3 người này.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.