Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận ở Sài Gòn sau 7 tháng phát hành


2006.11.05

Gia Minh, phóng viên đài RFA

Cùng với Tập san Tự Do Dân chủ ở Hà Nội, tại Sài Gòn, hơn bảy tháng qua cũng có một ấn phẩm không nằm trong kênh báo chính thức của nhà nước, đó là Bán nguyệt san Tự Do Ngôn luận. Gia Minh hỏi chuyện Linh mục Chân Tín, chủ nhiệm bán nguyệt san Tự Do Ngôn Luận.

TudoNgonLuan200.jpg
Trang web Tự Do Thông Tin Ngôn Luận Việt Nam

Trong một chương trình trước, chúng tôi gửi đến quí thính giả, cuộc nói chuyện với ông Nguyễn Khắc Tòan, phó tổng biên tập tờ báo đối lập ở Hà Nội là Tập san Tự Do- Dân Chủ.

Ở Sài Gòn, hơn bảy tháng qua cũng có một ấn phẩm không nằm trong kênh báo chính thức của nhà nước, đó là Bán nguyệt san Tự Do Ngôn luận. Gia Minh hỏi chuyện chủ nhiệm bán nguyệt san Tự Do Ngôn luận là Linh mục Chân Tín, và trước hết ông cho biết.

Linh mục Chân Tín: Báo Tự Do Ngôn luận không phải là nhà nước không cho phép mà chúng tôi không xin phép. Vì có những báo như Công giáo Dân Tộc, Giác Ngộ… đều do nhà nước điều khiển.

Chúng tôi ra tờ Tự Do Ngôn luận dựa trên hai cơ sở là Việt Nam đã ký vào Tuyên ngôn Nhân Quyền, rồi hiến pháp của Việt Nam cũng qui định có tự do ngôn luận nên chúng tôi ra báo không cần xin phép.

Chúng tôi ra tờ Tự do Ngôn luận dựa trên hai cơ sở là Việt Nam đã ký vào Tuyên ngôn Nhân quyền, rồi hiến pháp của Việt Nam cũng qui định có tự do ngôn luận, nên chúng tôi ra báo không cần xin phép.

Từ khi ra đến nay chúng tôi đã ra đuợc 14 số rồi; tuy nhiên có những khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục. Công an chưa “làm việc” với bản thân tôi; nhưng họ “làm việc” với Bề trên tôi để chấm dứt ra tờ báo.

Thế nhưng, Bề trên tôi vẫn sáng suốt trả lời họ là “ông Chân Tín là thầy tôi nên không nói được; còn chủ trương của Nhà Dòng cũng chủ trương tự do tư tưởng nên ông linh mục Chân Tín ra tờ báo là quyền của ông; còn nếu ông có vi phạm gì thì cứ bắt đi, nhưng phải đưa ra tòa xét xử.”

Đến nay thì chưa bắt, chưa đưa ra tòa nên đến nay vẫn tiếp tục; đến khi họ có biện pháp mà có thể nói là 'côn đồ' thì lúc đó rồi tính.

Chính quyền tìm mọi cách ngăn cản

Gia Minh: Ngòai những khó khăn đó thì còn có những khó khăn gì nữa?

Linh mục Chân Tín: Họ cũng kiếm cách làm phiền những độc giả, và những ai giúp tôi làm báo. Như anh Nguyễn Chính Kết và Nam Hải trong hai tuần qua họ bị công an kêu lên làm việc.

Dù không nói đến Tự Do Ngôn Luận nhưng là thực vì hai người cũng nói thẳng. Nội dung nữa là về Liên Minh Dân chủ Dân Tộc. Giờ bỏ tù cũng khó nhưng cũng làm cho người ta mệt nhọc vì hù dọa.

Gia Minh: Độc giả có những phản hồi thế nào?

Linh mục Chân Tín: Đa số đều phấn khởi vì thấy chúng tôi nói thẳng nói thật, không sợ. Cho đến giờ thì trong nước và ngòai nước người ta ủng hộ mạnh mẽ tờ báo.

Hiệu quả là giúp bớt sợ hãi nơi con người. Sau khi ra báo thì có ra khối 8406 và nhiều ngừoi dám ký ủng hộ. Chúng tôi đòi hỏi một luật chơi công bằng. Đảng Cộng sản có thể ra ứng cử cùng các đảng khác một cách công bằng.

Tác dụng giảm bớt sự sợ hãi?

Gia Minh: Báo ra đã đạt được những hiệu quả nào?

Linh mục Chân Tín: Hiệu quả là giúp bớt sợ nơi con người. Sau khi ra báo thì có ra khối 8406 và nhiều ngừoi dám ký ủng hộ. Chúng tôi đòi hỏi một luật chơi công bằng. Đảng Cộng sản có thể ra ứng cử cùng các đảng khác một cách công bằng.

Gia Minh: Có những nhà báo nào ở Việt Nam đến xin cộng tác với Bán nguyệt san Tự do Ngôn luận?

Linh mục Chân Tín: Đến giờ thì chưa có; ngầm ngầm thì họ có nói chuyện nhưng công khai thì không có cộng tác.

Gia Minh: Cám ơn Linh mục Chân Tín.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.